Đường dẫn truy cập

Nigeria: 7 người thiệt mạng vì bạo động trong cuộc bầu cử


Cử tri đi bầu 36 Thống đốc tiểu bang, với 29 cuộc chạy đua gay go.
Cử tri đi bầu 36 Thống đốc tiểu bang, với 29 cuộc chạy đua gay go.

Ít nhất có 7 người thiệt mạng tại Nigeria hôm nay, khi cử tri đi đến các phòng phiếu để bầu Thống đốc và những đại biểu khác của tiểu bang.

Bạo động xảy ra hai tuần sau khi ông Muhammadu Buhari đánh bại đương kim Tổng thống Goodluck Jonathan trong một cuộc bầu cử tương đối yên tỉnh.

Cử tri đi bầu 36 Thống đốc tiểu bang, với 29 cuộc chạy đua gay go. Cử tri đi bỏ phiếu dường như thấp hơn so với cuộc bầu cử tổng thống, khi cựu tổng thống Jonathan trở thành vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên thất cử trong một cuộc chuyển quyền ôn hòa.

Các quan sát viên cuộc bầu cử báo cáo có 7 người thiệt mạng tại tiểu bang Rivers nơi một văn phòng của Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Độc lập tại Buguma bị đặt mìn.

Phòng Tình hình của Xã hội Dân sự Nigeria trong một thông báo cho biết “Những vụ giết hại này là một phần của bạo động, đốt và cướp các tài liệu bầu cử có động cơ chính trị sâu rộng hơn mà các quan sát viên của chúng tôi ghi nhận được.” Phòng Tình hình nói thêm là những qui định về bầu cử tại nhiều phòng phiếu “bị coi thường rõ ràng.”

Các người chứng kiến nói với Thông tấn xã Reuters là những vụ nổ súng trên đường phố tại một vài thị trấn ở tiểu bang Rivers đã buộc các cử tri phải ở nhà lúc ban đầu và việc bỏ phiếu bắt đầu trễ mất vài tiếng đồng hồ sau khi có một cuộc biểu tình vào sáng sớm tại Port Harcourt, thủ đô của tiểu bang với khoảng 2.000 người tham dự làm cho việc phân phối các tài liệu bầu cử bị hoãn lại.

Bạo động cũng được ghi nhận tại các tiểu bang Lagos, Delta, Ebonyi và Akwa.

36 thống đốc tiểu bang nằm trong số những chính khách có nhiều thế lực nhất ở Nigeria, quốc gia sản xuất dầu hỏa lớn nhất và có nền kinh tế đứng đầu Phi châu.

Các nhà phân tích cũng cho biết vì sự hệ trọng của cuộc bầu cử thống đốc, trong quá khứ các ứng cử viên thường có những hành động bất lương như cướp các thùng phiếu, mua chuộc cử tri đi bầu và dở thói côn đồ hay đe dọa cử tri.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Nigeria nhấn mạnh đến thông điệp gởi các người ủng hộ là nên ôn hòa và theo đuổi bất cứ những bất bình nào của họ thông qua các tiến trình tư pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG