Đường dẫn truy cập

7 người Campuchia kiện các công ty hải sản Mỹ vì bị 'lừa để sống như nô lệ lao động'


Tư Liệu - Những người nữ công nhân đang phân loại tôm tại một chợ hải sản thuộc Mahachai, Thái Lan, ngày 30 tháng 09 năm 2015.
Tư Liệu - Những người nữ công nhân đang phân loại tôm tại một chợ hải sản thuộc Mahachai, Thái Lan, ngày 30 tháng 09 năm 2015.

Một thẩm phán ở California đã ra lệnh cho các luật sư đại diện cho hai công ty hải sản Mỹ ra hầu toà sau khi đơn khởi tố được đệ nạp thay mặt cho 7 người Campuchia khiếu kiện việc “họ bị lừa đảo để phải sống cuộc đời như nô lệ lao động trong các công ty đánh bắt cá nước ngoài” cung cấp sản phẩm cho hai công ty bị khiếu kiện.

Các nạn nhân gồm 5 người đàn ông và hai phụ nữ, đã đâm đơn kiện các công ty đăng ký hoạt động ở Mỹ là Rubicon Resources and Wales & Co. Universe, và các công ty Thái Lan Phatthana Seafood Co. và S.S. Frozen Food Co. vào ngày 15/6. Trong hồ sơ kiện, bên nguyên đơn nói họ đã bị lừa đảo để vào làm việc cho các công ty vừa nêu và đã trải qua hai năm bị “cưỡng bức lao động, nô lệ” trong những năm từ 2010 tới 2012.

Theo đơn kiện, tập đoàn Walmart có trụ sở ở Mỹ có tên trong danh sách các khách hàng mua tôm xuất khẩu của công ty Thái Lan Phatthana.

Thẩm phán John F. Walter ra lệnh cho các luật sư phải ra hầu toà vào ngày 19/9 để trình lập luận của họ, chưng ra chứng cứ và giải trình trường hợp này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG