Đường dẫn truy cập

Indonesia điều tra vụ tiết lộ tài liệu về ứng viên tranh cử Tổng thống


Ứng cử viên tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (giữa) trong một cuộc tranh luận trên truyền hình tại Jakarta, 9/6/2014.
Ứng cử viên tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (giữa) trong một cuộc tranh luận trên truyền hình tại Jakarta, 9/6/2014.
Tổng thống Indonesia đã yêu cầu quân đội xem xét tới vụ rò rỉ một tài liệu cho biết chi tiết việc cất chức năm 1998 của tướng Prabowo Subianto, ứng cử viên tổng thống hiện nay.

Tài liệu quân đội mật này đã được lưu truyền trên mạng xã hội trong tuần này, nêu lên việc ông Prabowo – lúc đó là một trung tướng chỉ huy lực lượng đặc biệt – đã ra lệnh cho một đội bắt giam những nhà hoạt động chống-Suharto mà không có sự phê chuẩn từ cấp trên.

Tài liệu này tiết lộ rằng một ủy ban danh dự quân đội, trong đó có đương kim tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, đã khuyến cáo ông Prabowo phải bị cắt chức khỏi quân đội.

Một phát ngôn nhân quân đội, Tướng Fouad Basha, đã nói với đài VOA rằng quân đội sẽ không bình luận gì về tài liệu này hay về cuộc điều tra bởi vì quân đội cần duy trì tính trung lập của họ trong lĩnh vực chính trị.

Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro đã bảo đảm với công chúng rằng vụ rò rỉ này không được thực hiện bởi bất cứ phe nào trong quân đội.

Ông Hendardi, chủ tịch Viện SETARA ủng hộ dân chủ, đã nói với đài VOA rằng đây là tài liệu quan trọng, thậm chí nếu quân đội sẽ không nói về nó.

Một số nhà hoạt động bị bắt giam nói rằng họ đã bị tra tấn khi bị giam giữ trong tù. Mười ba người đã biến mất trong những ngày cuối cùng của chế độ độc tài Suharto và chưa bao giờ được tìm thấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG