Đường dẫn truy cập

Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan


Ứng viên tổng thống Andrzej Duda cùng vợ và con gái đi bỏ phiếu tại Krakow, Ba Lan, ngày 24/5/2015.
Ứng viên tổng thống Andrzej Duda cùng vợ và con gái đi bỏ phiếu tại Krakow, Ba Lan, ngày 24/5/2015.

Cử tri Ba Lan hôm Chủ nhật đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống chung quyết, tranh đua sát nút giữa đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski và đối thủ tranh cử Andrzej Duda.

Ông Duda đã thắng vòng đầu phiếu thứ nhất hồi đầu tháng này.

Các nhà phân tích mô tả chiến thắng của ông Duda là một trong những bất ngờ lớn nhất trên chính trường Ba Lan trong những năm gần đây, trong khi các cuộc thăm dò trước bầu cử lại cho thấy đương kim tổng thống theo chủ trương trung dung sẽ giành thắng lợi tương đối dễ dàng.

Ông Komorowski, một sử gia và là cựu bộ trưởng quốc phòng, đắc cử tổng thống lần thứ nhất vào năm 2010. Vận động tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai của ông phần lớn chú trọng vào những thách thức về an ninh quốc gia.

Ông Duda theo chủ trương bảo thủ hứa sẽ giảm tuổi hưu trí. Ông cũng chủ trương giảm thuế và cảnh báo về giá cả sẽ tăng, nếu Ba Lan tham gia sử dụng đồng euro.

Tại Ba Lan, Thủ tướng lãnh đạo chính phủ, nhưng tổng thống được bầu chọn cho nhiệm kỳ 5 năm lãnh đạo các lực lượng quân sự, và có tiếng nói về chính sách đối ngoại, và quyền thông qua luật pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG