Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò: Ba Lan có thể phải qua bầu cử vòng 2


Ứng cử viên Andrzej Duda cùng vợ và con gái sau khi nghe loan báo kết quả cuộc thăm dò, 10/5/15
Ứng cử viên Andrzej Duda cùng vợ và con gái sau khi nghe loan báo kết quả cuộc thăm dò, 10/5/15

Kết quả một cuộc thăm dò quan trọng các cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật, sau đối thủ là ông Andrzej Duda, ứng cử viên bảo thủ.

Cuộc thăm dò, được uỷ nhiệm bởi truyền thông quốc gia Ba Lan và được công bố chỉ một thời gian ngắn sau khi các phòng phiếu đóng cửa, cho thấy ứng cử viên Duda chiếm gần 35% tỷ lệ phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật. Ông Komorowski chỉ được trên 32%.

Kết quả chính thức chưa được loan báo. Nhưng cuộc thăm dò này, nếu được xác nhận, sẽ dẫn đến cuộc bầu cử vòng hai giữa 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất.

Trước cuộc thăm dò, các nhà phân tích đã tiên đoán về cuộc bầu cử vòng hai, sau cuộc vận động tranh cử mà các chuyên gia cho là thiếu sinh động, tập trung vào an ninh quốc gia và các vấn đề trong nước.

Ông Komorowski, một nhà sử học 62 tuổi và là cựu bộ trưởng quốc phòng, được bầu vào chức vụ này vào năm 2010, và vận động để tranh cử nhiệm kỳ 2, phần lớn tập trung vào các thách thức đối với an ninh quốc gia, trong đó có tình trạng gia tăng căng thẳng với Nga, phát sinh từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Dude vận động tranh cử với lời hứa hạ tuổi hưu của dân Ba Lan. Ông cũng chủ trương giảm thuế và cảnh báo rằng giá cả tiêu dùng sẽ gia tăng,nếu Ba Lan chấp nhận sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG