Đường dẫn truy cập

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng cầm quyền mất thế đa số tuyệt đối


Những người ủng hộ đảng Dân chủ Nhân dân mừng thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ, 7/6/15
Những người ủng hộ đảng Dân chủ Nhân dân mừng thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ, 7/6/15

Đảng cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất thế đa số tuyệt đối ở quốc hội trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, một thất bại gây sửng sốt trước nỗ lực của Tổng thống Tayyip Erdogan nhằm thảo lại hiến pháp nước này để thành lập nền dân chủ theo chế độ tổng thống.

Với 99% phiếu đã kiểm, đảng Công lý và Phát triển (AKP), gốc Hồi giáo, của ông Erdogan chiếm 41% phiếu, giảm xuống từ gần 50% đảng này giành được trong cuộc bầu cử 4 năm trước đây.

Khuya Chủ nhật, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhắc những người ủng hộ rằng đảng AKP của ông vẫn chiến thắng rõ rệt, và ông tuyên bố cương quyết duy trì sự ổn định chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói trong bài diễn văn đọc ở Ankara, “Mọi người nên nhìn thấy rằng AKP vẫn là đảng chiến thắng, và là đảng thắng cuộc trong cuộc bầu cử.” Ông cũng cảnh báo rằng đừng ai tìm cách xây dựng chiến thắng từ cuộc bầu cử mà họ đã thua.

Đảng AKP trên đà chiếm được 267 ghế trong 550 ghế quốc hội, thiếu 17 ghế để đạt thế đa số tuyệt đối.

Đảng Dân chủ Nhân dân thân người Kurd vượt qua ngưỡng 10% tỷ lệ phiếu cần thiết để tham gia quốc hội lần đầu tiên, và một số phân tích gia dự đoán đảng này có thể chiếm được 74 ghế.

Ông Erdogan đã kêu gọi tạo dựng một nước “Thổ Nhĩ Kỳ mới” và thiết lập hệ thống dân chủ theo tổng thống chế giống như nước Mỹ.

Thay vào đó, các kết quả bầu cử có thể buộc ông phải thành lâp chính phủ liên minh, lần đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2002.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG