Đường dẫn truy cập

Bầu cử Quốc hội Belarus: cởi mở nhưng vẫn còn nhiều ‘bất thường’


Một người phụ nữ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Minsk, Belarus, ngày 11 tháng 9 năm 2016.
Một người phụ nữ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Minsk, Belarus, ngày 11 tháng 9 năm 2016.

Cử tri Belarus đi bỏ phiếu hôm 11/9 trong cuộc bầu cử quốc hội bị hoen ố bởi những bất thường từng xảy ra trong các cuộc bầu cử trước đây tại đất nước từng thuộc Liên Xô cũ.

Hai nữ lãnh đạo đối lập đã dành được ghế tại Hạ viện.

484 ứng cử viên, đa phần là giới chức chính phủ, ứng cử 110 vị trí ở Hạ viện.

Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu OSCE độc lập giám sát cuộc bầu cử. OSCE ngày 12/9 cho biết dù cuộc bỏ phiếu ‘được tổ chức hữu hiệu, có các nỗ lực giải quyết một số vấn đề lâu nay, nhưng một số yếu kém hệ thống vẫn tồn tại.

OSCE nói ‘khung pháp lý của Belarus hạn chế quyền chính trị và các quyền tự do căn bản của người dân và được diễn giải theo cách hết sức hạn chế.’

Vẫn theo nguồn tin này, truyền thông cung cấp đủ thông tin không tạo điều kiện cho cử tri có được một sự lựa chọn đúng đắn, và dù số ứng cử viên nhìn chung có tăng, tăng cả các ứng viên đối lập, nhưng chiến dịch thiếu minh bạch.’

OSCE nói dù nhà cầm quyền Belarus có một số nỗ lực tích cực, nhưng tiến trình bỏ phiếu sớm và kiểm phiếu vẫn bị hoen ố bởi nhiều sự bất thường và thiếu minh bạch.

Giới quan sát của cuộc bỏ phiếu hôm 11/9 tại Belarus cho biết các nhà quan sát bị đuổi ra khỏi những địa điểm bỏ phiếu, số cử tri đi bầu đã bị thổi phồng, và rất nhiều phiếu từ các tù nhân cũng như bệnh nhân trong các bệnh viện tâm thần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG