Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Hai ứng cử viên tổng thống tranh cãi về kinh tế


Tổng thống Barack Obama hôm thứ Năm nói cuộc bầu cử Tổng thống 2012 là về vấn đề tạo công ăn việc làm cho giai cấp trung lưu, trong khi ông Mitt Romney, người chắc chắn được đảng Cộng hòa đề cử, chỉ trích Tổng thống đã thất bại trong việc vực dậy nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ.

Hai người đều đọc những bài diễn văn quan trọng về kinh tế tại bang dao động Ohio.

Nói chuyện tại một trường đại học thuộc thành phố Cleveland, Tổng thống Obama cho rằng “bế tắc tại Washington giữa hai quan điểm cơ bản khác nhau về đường hướng Hoa Kỳ phải đi” đang làm tổn hại những nỗ lực vực dậy nền kinh tế. Ông nói cuộc bầu cử năm 2012 là cơ hội để người Mỹ phá vỡ bế tắc này.

Trong khi đó, tại thành phố Cincinnati của Ohio, ông Romney cáo buộc Tổng thống Obama tạo khó khăn hơn cho việc tạo việc làm. Ông cũng nói “hầu hết tất cả mọi sự” Tổng thống làm đã khiến cho doanh nhân gặp nhiều khó khăn muốn mở doanh nghiệp.

Ông Romney nói các doanh nghiệp nhỏ bị đứng khựng lại vì những qui định của chính phủ.

Hai bài diễn văn tại bang có nhiều nhà máy sản xuất làm nổi bật tầm quan trọng của Ohio đối với cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Trong những năm gần đây, không một ứng cử viên Tổng thống nào vào được Tòa Bạch Ốc mà không thắng tại bang Ohio.

Tổng thống Obama đang cố gắng vươn lên từ một đợt sóng những tin tức xấu gần đây, gồm có phúc trình về việc làm yếu kém trong tháng 5, và từ bình luận của ông trong tuần qua là khu vực tư “hoạt động tốt.”

Đảng Cộng hòa nói bình luận này cho thấy Tổng thống không biết gì đến thống khổ của nền kinh tế như thế nào.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hai ông Obama và Romney đang ở trong thế ngang ngửa nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG