Đường dẫn truy cập

Nỗ lực tái đắc cử của Biden gặp trở ngại với cử tri trẻ, da màu vì chiến tranh ở Gaza


Nhà hoạt động Natalia Latif dán tấm biển kêu gọi bỏ phiếu không cho ai cả trong buổi tụ tập vào đêm bầu cử khi các cử tri theo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ ở bang Michigan, tại Dearborn, Michigan, Mỹ, ngày 27 tháng 2 năm 2024.
​
Nhà hoạt động Natalia Latif dán tấm biển kêu gọi bỏ phiếu không cho ai cả trong buổi tụ tập vào đêm bầu cử khi các cử tri theo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ ở bang Michigan, tại Dearborn, Michigan, Mỹ, ngày 27 tháng 2 năm 2024. ​

Chín tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với một thách thức đang lớn dần khi một số người ủng hộ ông vào năm 2020 đang ngày càng bất mãn về cách ông ứng phó với cuộc chiến tranh giữa Israel và nhóm chủ chiến Hamas người Palestine.

Theo các cuộc khảo sát ý kiến, những người theo Đảng Dân chủ chia rẽ quan điểm về sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Biden dành cho Israel kể từ cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Một số người Mỹ gốc Do Thái, những người phần lớn bỏ phiếu cho các ứng cử viên Dân chủ, đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Biden. Nhiều người trẻ theo Đảng Dân chủ và người da màu thì chống đối phương sách của ông, bất bình về số người chết ngày càng tăng vì cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza hiện lên tới 29.700 người, theo bộ y tế ở Gaza.

Một bộ phận hệ trọng của liên minh cử tri này dường như vỡ mộng, thất vọng và tức giận, Reuters đưa tin, đưa ra nhận định sau những cuộc phỏng vấn với hơn 50 cử tri và nhà hoạt động.

Ban vận động tranh cử của ông Biden thừa nhận những lo ngại này, Reuters nói. Nhưng họ chỉ ra bằng chứng về sự hào hứng của các cử tri Dân chủ, chẳng hạn như lượng tiền gây quỹ nhiều bất ngờ gần đây. Tuần trước, ban vận động tranh cử của ông và các đồng minh trong Đảng Dân chủ cho biết họ đã huy động được hơn 42 triệu đô la trong tháng 1 và có sẵn 130 triệu đô la tiền mặt cho một cuộc tỉ thí khả dĩ với ông Trump.

Nhưng ban vận động của ông Biden đã bị bất ngờ trước mức độ giận dữ và thất vọng sâu sắc liên quan tới Israel cũng như các chính sách khác, Reuters dẫn lời khoảng hơn một chục quan chức trong ban vận động tranh cử, Tòa Bạch Ốc và Đảng Dân chủ cho biết. “Chúng tôi đang bị tổn hại nhiều hơn chúng tôi dự đoán” bởi sự ủng hộ của ông Biden dành cho Israel.

Mitch Landrieu, đồng chủ tịch ban vận động, thừa nhận vấn đề này “khó khăn” nhưng cho biết ban vận động còn thời gian để xua tan lo ngại. “Sẽ có sự tiếp cận rất quyết liệt tới tất cả cử tri, đặc biệt là cử tri trẻ, về tất cả những vấn đề này,” ông nói với Reuters.

“Tổng thống - và chúng ta sẽ phải theo bước ông ấy về vấn đề này - ông ấy đã nói rất nhiều lần rằng ông ấy không nghĩ đến điều này theo khía cạnh bầu cử. Ông ấy đang nghĩ về điều đúng đắn cần làm.”

Ông Tạ Trung, một người ủng hộ ông Biden thuộc lớp cử tri lớn tuổi từ bang California, tỏ ra thông cảm về tình thế “khó khăn” mà ông Biden đang đối mặt. Tổng thống đang nỗ lực để đưa ra một cách tiếp cận có thể phần nào dung hòa được những quan điểm đối chọi nhau trong khi vẫn đảm bảo được lợi ích quốc gia của Mỹ, ông Trung nói.

“Mình thấy người Do Thái mặc dù họ không đông nhưng mà rất có uy thế tại nước Mỹ. Bên cạnh đó những người đặc biệt là theo Đảng Cộng hòa thì họ ủng hộ [Israel] một cách rất là quyết liệt thì mình cũng thông cảm cái vị thế của Tổng thống Biden. Ông ấy làm trong cái chừng mực nào đó thôi, ông cũng có những sự giới hạn,” kĩ sư đã về hưu này nói.

“Nhưng mà đến giờ mình cũng thấy ông ấy đã tạo áp lực với [Thủ tướng Israel] Netanyahu để có sự ngưng chiến tạm thời và giúp đưa viện trợ nhân đạo đến cho người dân ở Gaza.”

Ông Trung dự đoán ban vận động của ông Biden và chính tổng thống trong những tháng tới sẽ làm việc nhiều hơn nữa để trấn an những người ủng hộ đang bất mãn bằng cách lắng nghe tiếng nói của họ nhiều hơn, cũng như gia tăng áp lực lên Israel nhằm hạn chế thương vong thường dân người Palestine.

Dù ông Biden ngày càng chỉ trích chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza khi xung đột tiếp tục gia tăng, song ông không kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, vĩnh viễn hoặc chặn tài trợ cho Israel, những bước đi mà hàng chục cử tri nói với Reuters là cần phải có để giành lại sự ủng hộ của họ, đặc biệt là những người trẻ.

Những cử tri thuộc Thế hệ Z và những người hiện giờ trong độ tuổi từ 28 đến 43 đã bỏ phiếu áp đảo cho ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020. Cử tri thuộc hai thế hệ này – sinh từ năm 1997 tới 2002 và từ 1981 tới 1996, chiếm 31% trong số 155 triệu cử tri trong cuộc bầu cử đó, theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu Catalist.

Gen-Z for Change, một nhóm những người có ảnh hưởng trên mạng lấy tên là TikTok for Biden hồi năm 2020 và Sunrise Movement, một tổ chức tranh đấu vì khí hậu của giới thanh niên, là hai trong số các nhóm đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc trong một lá thư vào tháng 11 rằng việc tuyển mộ tình nguyện viên cho cuộc bầu cử năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn, quy trách “những hành động tàn bạo được thực hiện bằng tiền thuế của chúng tôi, với sự hỗ trợ của quý vị” ở Gaza.

Ông Tạ Trung nói các cử tri trẻ tuổi nên có cái nhìn bao quát hơn và tập trung vào những vấn đề mà ông nói sát sườn hơn với người dân Mỹ như y tế, giáo dục, an ninh quốc gia, và quyền của người phụ nữ.

“Các em phải cân nhắc rất là kĩ lưỡng,” ông đưa ra lời khuyên. “Còn nếu mà các em không đi bầu thì cái sự thiệt thòi đối với các em rất là lớn. Lý tưởng của các em, những điều mà các em mong ước sẽ mất đi cả thì lúc đó thì quá trễ rồi.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG