Đường dẫn truy cập

Bão Xaver ập vào Scotland, Ðức chuẩn bị chống bão


Sóng đập vào bến phà trên bờ Biển Bắc ở Dagebuell, Đức, ngày 5/12/2013.
Sóng đập vào bến phà trên bờ Biển Bắc ở Dagebuell, Đức, ngày 5/12/2013.
Tin Reuters cho hay những cơn gió với sức bão đã làm gián đoạn giao thông và việc cung cấp điện ở Scotland, đe dọa gây lụt lội ở vùng duyên hải nước Anh vào lúc thổi vào miền bắc châu Âu, gây ra một trong các trận bão mà các nhà khí tượng cho là có thể mạnh nhất đập vào đại lục này từ nhiều năm.

Giới hữu trách Anh loan báo đê sông Thames được thiết kế để bảo vệ London khỏi bị lụt trong trường hợp triều dâng mạnh, sẽ đóng vào đêm thứ năm và cảnh báo cơn triều dâng nghiêm trọng nhất từ hơn 60 năm ở Anh Quốc.

Thủ tướng David Cameron đã triệu tập một cuộc họp để thảo luận sách lược. Sở thời tiết Anh cho hay 1 người đã thiệt mạng khi những ngọn gió với tốc độ lên tới 225 kilomet/giờ đập vào nhiều nơi ở vùng cao nguyên Scotland. Công ty năng lượng SSE cho biết hơn 80 ngàn hộ bị mất điện.

Con số đó dự kiến sẽ tăng thêm vì đường sá bị chặn vì cây đổ ngổn ngang. Một tài xế xe tải tử nạn và 4 người bị thương khi chiếc xe bị lật và đụng phải những xe khác ở vùng Tây Lothian.

Tất cả các dịch vụ hỏa xa ở Scotland đã bị đình chỉ ngay sau 8 giờ sáng, giờ địa phuơng cho đến khi có thông cáo mới vì những đống đổ nát trên đường rầy do cơn bão Xavier gây ra. Nhà ga trung ương ở Glasgow đã phải sơ tán sau khi một phần của nóc kính bị sập.

Các vùng thấp ở ven biển đông bộ Anh Quốc đặc biệt dễ bị tác động vì triều dâng. Các rào chắn đã được xây nhiều kể từ khi bão lụt gây thiệt mạng hàng trăm người ở duyên hải biển Bắc vào năm 1953.

Hamburg báo động

Giới hữu trách ở thành phố cảng Hamburg miền bắc nước Ðức đã công bố cảnh báo về nguy cơ gió mà một số nhà dự báo thời tiết nói có thể mạnh như một cơn bão khủng khiếp và tiếp theo là lụt đã đập vào thành phố năm 1962 gây thiệt mạng 315 người.

Thành phố trên sông Elbe kỳ này đang chuẩn bị chống bão đập thẳng vào ngày thứ năm. Nhiều trường học và các chợ Giáng Sinh đóng cửa lúc bão sắp tơi, và hàng chục chuyến bay đến và đi từ thành phố lớn thứ nhì của Ðức đã bị hủy. Các chuyến phà đến các đảo ở Biển Bắc của Ðức cũng không rời bến.

Ông Andreas Friedrich, một nhà khí tượng học Ðức nói: “Ðiều thực sự nguy hiểm về cơn bão này là các ngọn gió sẽ tiếp tục hàng giờ và sẽ không bớt mạnh. Nguy cơ lụt lội ở ven biển rất cao.”

Ông Friedrich nói dân chúng được khuyến cáo nên ở trong nhà bởi vì những nguy hiểm như cây đổ và mái nhà tốc. Sở thời tiết đã công bố lệnh cảnh báo nguy hiểm cho các bang miền bắc như Hamburg, Schleswig-Holstein, Hạ Saxony và Bremen.

Tại Ireland, Công ty Ðiện lực Bắc Ireland nói có 6 ngàn 500 hộ bị mất điện sau khi những cơn gió với sức lốc tốc độ lên tới 60 dặm 1 giờ gây hư hỏng các mạng lưới điện trong khi có 10.000 khách hàng khác bị mất điện, trước khi được cấp lại trong đêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG