Đường dẫn truy cập

Tổ chức cứu trợ tìm cách ngăn nạn bóc lột nạn nhân bão Philippines


Trẻ em trong một khu tạm trú trong tỉnh Samar, Philippines 28/11/13
Trẻ em trong một khu tạm trú trong tỉnh Samar, Philippines 28/11/13

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Trong lúc hàng vạn người rời khỏi miền trung Philippines bị bão tàn phá, các cơ quan xã hội đang ra sức ngăn chận tệ nạn bóc lột và buôn người đối với các nạn nhân bão lụt. Thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật từ Manila về một số hoạt động xã hội sau thiên tai.

Các nạn nhân bão mới tới tại căn cứ Không quân Villamor được một nhân viên xã hội yêu cầu nhà bếp chuẩn bị bữa ăn, và sau khi dùng bữa, những người này sẽ ghi danh với Sở Xã hội.

Cơ quan này đang xem xét tới những nhu cầu cấp bách của những người bị mất nhà cửa vì Siêu Bão Haiyan và kiểm tra xem họ có thân nhân trong vùng này hay không.

Ông Foilan Maglaya, một chuyên viên xã hội, cho biết cơ quan ông cũng tìm cách đề phòng những người muốn lợi dụng cơ hội để bóc lột những nạn nhân bão lụt. Ông cho biết:

"Chúng tôi phải bảo đảm là những đứa trẻ trong gia đình thật sự là con cái của họ vì chúng tôi muốn ngăn chận nạn buôn người, nạn mua bán trẻ em. Chúng tôi không muốn thấy phụ nữ bị rơi vào tay những kẻ buôn người."

Các giới chức Sở Xã hội nói rằng cho đến nay họ chưa phát giác ca buôn người nào. Nhưng họ cho biết ngày nào cũng có người đến hỏi xem có thể mướn những người tản cư này làm người giúp việc nhà hay không.

Bà Doan Foronda, một nhân viên Sở Xã hội, cho biết vài phút trước đây đã có người tới hỏi như vậy. Bà nói thêm như sau:

"Chúng tôi đề nghị họ đừng làm như vậy vì vào lúc này thì việc đi làm người giúp việc nhà không phải là một việc thích đáng cho những người sống sót, bởi vì họ cần được hướng dẫn. Họ cần được chăm sóc về phương diện tâm lý vì họ đã trải qua những nỗi kinh hoàng. Do đó, họ cần phải chờ đợi trước khi bắt đầu đi tìm công ăn việc làm."

Những người tản cư đến căn cứ Villamor trên những chiếc vận tải cơ C-130 cất cánh từ Tacloban, thành phố bị bão tàn phá dữ dội nhất.

Tacloban và những thị trấn lân cận trong tỉnh Leyta đã bị nhận chìm dưới nước bởi một cơn triều cường mạnh như sóng thần, giết chết mấy ngàn người cùng một lúc. Tại tỉnh Samar ở kế bên, nhiều thành phố bị những cơn gió mạnh san thành bình địa.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF đang kiểm tra với các giới chức địa phương tại những thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất để tìm kiếm những em bé không có cha mẹ hay người thân bên cạnh.

Bà Sarah Norton-Staal, người đứng đầu công tác bảo vệ trẻ em của văn phòng UNICEF ở Manila, cho biết giới hữu trách vẫn chưa biết rõ số trẻ em mồ côi là bao nhiêu.

Bà cho biết trong những thiên tai trước đây, như Bão Bopha hồi năm ngoái, cơ quan của bà phát giác là nạn buôn người đã tăng mạnh với tỉ lệ 10%. Bà nói:

"Điều này xảy ra chỉ vì các dịch vụ ở địa phương bị tàn phá. Khả năng xử lý những trường hợp này của giới hữu trách địa phương bị giảm đi và vì vấn đề mưu sinh nên những nạn nhân bão lụt gặp phải nhiều rủi ro hơn và dễ trở thành nạn nhân của nạn buôn người."

Bà Norton-Staal cho biết UNICEF đang huấn luyện cho các nhân viên chính phủ và những nhân viên xã hội khác về cách thức để giúp đỡ các gia đình đoàn tụ với nhau thông qua một hệ thống ghi danh trẻ em bằng điện thoại di động.

Bà nói rằng nhiều người nhận thức được mối nguy của nạn buôn người và chương trình huấn luyện bắt đầu trong tuần này có rất đông người tham dự.

Bà Maglaya của Sở Xã hội cho biết những thông báo bằng tiếng địa phương trên loa phóng thanh được thường xuyên lập đi lập lại để nhắc nhở nạn nhân bão lụt đề cao cảnh giác trước mối nguy bị bóc lột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG