Đường dẫn truy cập

TTXVN thừa nhận loan tin sai việc hai cựu lãnh đạo PVN bị khởi tố


Hàng loạt các trang tin điện tử trong nước đã đăng lại bản tin mà TTXVN sau đó nói là không chính xác. Các bản tin này đã được gỡ xuống tối ngày 9 tháng 12, 2017.
Hàng loạt các trang tin điện tử trong nước đã đăng lại bản tin mà TTXVN sau đó nói là không chính xác. Các bản tin này đã được gỡ xuống tối ngày 9 tháng 12, 2017.

Trong một diễn biến hiếm hoi, Thông tấn xã Việt Nam tối ngày thứ Bảy thừa nhận đã loan tin sai khi phát đi một bản tin cho hay hai cựu tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị khởi tố. Tin này đã được hàng loạt các trang tin điện tử khác đăng lại trước khi nhanh chóng bị gỡ xuống.

Bộ Công an Việt Nam trước đó đã lên tiếng bác bỏ những thông tin trong các bản tin đó là không đúng sự thật, và “đề nghị kiểm tra, xử lý những cá nhân” chịu trách nhiệm đưa tin sai, theo một thông cáo đăng trên website của Bộ.

“Lúc 17 giờ 25 ngày 9/12, Thông tấn xã Việt Nam phát tin số TTN1209.031 với tiêu đề ‘Khởi tố bị can đối với hai nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực và Đỗ Văn Hậu.’ Tuy nhiên, do chưa thẩm định kỹ nguồn tin, thông tin trên là chưa chính xác,” Thông tấn xã nói trong một thông cáo đính chính.

“Thông tấn xã Việt Nam thành thật cáo lỗi cùng Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an; cá nhân ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu, cùng các khách hàng sử dụng thông tin.”

Trong các bài viết bị gỡ xuống, một số trang tin điện tử dẫn các “nguồn tin” không nêu tên cho biết Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố ông Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc PVN giai đoạn 2008-2010, trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lặp dầu khí Việt Nam (PVC)

Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN giai đoạn từ tháng 11 năm 2011 tới tháng 10 năm 2014, bị nói là “chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong thời gian nêu trên,” theo bản tin của VnExpress đã bị gỡ bỏ.

Việc các tờ báo đồng loạt rút bài đôi khi cũng xảy ra khi có những tin tức được coi là nhạy cảm, và được thực hiện theo chỉ thị của Ban Tuyên giáo Trung ương, là cơ quan kiểm duyệt hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sự việc này diễn ra một ngày sau khi truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên PVN, bị khởi tố và bị bắt tạm giam.

Ông Thăng, người từng giữ những chức vụ hàng đầu như bộ trưởng bộ giao thông vận tải, bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và ủy viên Bộ Chính trị, hôm thứ Sáu bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà của ông bị khám xét vào tối cùng ngày, truyền thông trong nước cho biết.

Em trai ông Thăng, Đinh Mạnh Thắng, sáng thứ Bảy cũng bị khởi tố và bị bắt để “điều tra hành vi tham ô tài sản.” Ông là Bí thư đảng ủy, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Sông Đà.

Ông Đinh La Thăng là quan chức cao cấp nhất tính tới giờ bị liên đới trong chiến dịch trấn áp những sai phạm trong ngành năng lượng và ngân hàng, vốn đã tăng tốc kể từ khi an ninh phái an ninh giành nhiều ảnh hưởng hơn trong đảng vào năm ngoái.

Bộ Chính trị đã đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông với tư cách là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng kể từ ngày 8 tháng 12. Trước đó cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua hai nghị quyết cho thôi tư cách đại biểu quốc hội của ông.

Khởi tố một cựu ủy viên Bộ chính trị không phải là chưa có tiền lệ. Vào năm 1979, ông Hoàng Văn Hoan bị tuyên án tử hình vắng mặt về tội phản quốc sau khi đào thoát qua Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG