Đường dẫn truy cập

Công an Việt Nam bắt giam 20 người đánh chiếm tài khoản Facebook bằng mã độc


Ứng dụng Facebook. (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)
Ứng dụng Facebook. (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

Công an Việt Nam vừa khởi tố, bắt giam 20 người vì tội ăn cắp và kiểm soát hàng chục nghìn tài khoản Facebook cả trong nước và quốc tế, thu lợi bất chính gần 4 triệu đô la, tức khoảng 90 tỷ đồng, AFP loan tin hôm 8/5, dẫn các trang báo mạng nhà nước.

Theo VNExpress, nhóm này bị cáo buộc sản xuất và phát tán mã độc để chiếm đoạt hơn 25.000 tài khoản Facebook dạng business có giá trị cao.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp thực hiện các vụ bắt giữ trong một số cuộc đột kích khắp Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Định vào tháng 4.

Nhóm này được cho là đứng đầu bởi ông Đặng Đình Sơn, 31 tuổi, người đã mua mã nguồn độc hại trị giá 1.200 đô la, khoảng 30 triệu đồng, để đánh cắp thông tin tài khoản người dùng Facebook.

Truyền thông nhà nước cho biết, ông Sơn, sinh sống tại Nam Định, đã sử dụng phần mềm độc hại này để chiếm quyền quản trị 2 trang Fanpage có tên “Art bay AI” và “Evoto Studio”.

Sau đó, Sơn sử dụng 2 trang này để thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội để họ tải về, cài đặt trên thiết bị điện tử.

Dữ liệu bị đánh cắp được thu thập và truyền trở lại máy chủ do Sơn kiểm soát, sau đó được phân phối cho 5 nhóm trên Telegram để cho phép các thành viên trong nhóm của ông chiếm đoạt tài khoản người dùng.

Các tài khoản Facebook có giá trị cao đã được nhóm này bán để kiếm lời. Các tài khoản khác có giá trị thấp hơn được sử dụng để chạy quảng cáo bán quần áo và các mặt hàng khác trên nền tảng thương mại điện tử.

Các nghi phạm được cho là đã thu lợi bất hợp pháp 3,8 triệu USD.

Theo thống kê của Statista, tính đến tháng 4, Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về tổng số người dùng Facebook – đạt 75,3 triệu người.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG