Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn ở Syria


Hình của ký giả Nhật Mika Yamamoto trên một màn hình lớn ở Tokyo trong khi đài truyền hình của Nhật tường thuật về cái chết của bà ở Syria
Hình của ký giả Nhật Mika Yamamoto trên một màn hình lớn ở Tokyo trong khi đài truyền hình của Nhật tường thuật về cái chết của bà ở Syria
Một nhà báo Nhật Bản tháp tùng phe nổi dậy Syria đã thiệt mạng sau khi bị kẹt giữa hai lằn đạn, trong khi hai nhà báo của đài truyền hình Alhurra dường như đi cùng với nữ ký giả người Nhật bị mất tích.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nữ ký giả Mika Yamamoto đã bị bắn hôm thứ Hai trong khi tháp tùng Quân đội Syria Tự do tại thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria. Nhà báo Yamamoto cộng tác với Japan Press có trụ sở tại Tokyo.

Trong khi đó, đài truyền hình Alhura được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho biết 2 ký giả của đài tường trình từ Aleppo có thể đã bị lực lượng Syria bắt giữ hôm thứ Hai.

Cũng như Đài VOA - đài truyền hình Alhurra nằm dưới quyền giám sát của BBG, Hội đồng Quản trị Phát thanh và Truyền Hình của chính phủ Hoa Kỳ.

BBG kêu gọi Syria hãy bảo đảm an toàn cho hai nhà báo của đài Alhurra, là phóng viên Bashar Fahmi và nhà quay phim Cuneyt Unal.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài VOA hôm thứ Ba, phát ngôn viên của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới Soazig Dollet cho biết là kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu tại Syria, đã có 5 nhà báo nước ngoài bị thiệt mạng.

Những cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trên toàn cõi Syria tại những vùng như Aleppo và Damascus, nơi các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad mở các cuộc tấn công để đẩy bật phe nổi dậy ra khỏi vị trí của họ.

Các nhà hoạt động nói quân đội Syria đã tấn công một khu dân cư gần thủ đô hôm thứ Ba, đốt nhiều cửa hàng và nhà cửa. Giới hoạt động đối lập nói có hơn 20 người thiệt mạng trong những các vụ bạo động trên khắp nước.

Phóng viên Scott Bobb của Đài VOA hôm thứ Ba đi thăm 3 thị trấn ở miền Bắc Syria—Tal Rifat, Aziz và Marea—cả ba đều bị không quân Syria tấn công.

Có hơn 40 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công hồi tuần qua tại thị trấn biên giới Azaz. Thông tín viên Scott Bobb của Đài VOA nói người dân ở đây lo sợ rằng các chiến đấu cơ của Syria có thể thực hiện thêm nhiều cuộc không kích.

Phóng viên Bobb cũng dừng chân tại Tal Rifat gần thành phố Aleppo, và tại Marea, giữa Aleppo với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo tường trình rằng trước đây có khoảng 40.000 người sống tại Tal Rifat nhưng hiện giờ thị trấn này chỉ còn khoảng 2.000 người.

Ông cho biết rất nhiều người trong số này đã sơ tán đến Azaz hay chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG