Đường dẫn truy cập

Bạo động leo thang ở Thổ Nhĩ Kỳ


Sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc hành quân ở Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc hành quân ở Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ít nhất 12 cảnh sát viên đã bị thiệt mạng ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ leo thang bạo động mới nhất kể từ tháng 7, khi cuộc ngưng bắn và tiến trình hoà bình giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy người Kurd bị đổ vỡ. Thông tín viên Dorian Jones của đài VOA tường thuật từ Istanbul.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cảnh sát viên bị thiệt mạng khi một quả mìn đánh trúng chiếc xe mini buýt chở họ đến làm việc sáng nay tại một đồn biên giới. Vụ tấn công bị nghi là do nhóm PKK thực hiện đã diễn ra trong lúc 40 chiếc chiến đấu cơ phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá những căn cứ của phiến quân người Kurd sang tới đêm thứ nhì liên tiếp, cả ở Thổ Nhĩ Kỳ lẫn ở miền bắc của nước Iraq láng giềng.

Những vụ không kích này là để trả đũa cho vụ tấn công của PKK hôm chủ nhật giết chết 16 binh sĩ chính phủ.

Hôm qua, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cam kết đẩy mạnh cuộc chiến đấu chống lại phiến quân người Kurd, là những người đã tranh đấu trong nhiều thập niên qua để đòi tự trị ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Davutoglu nói rằng những sào huyệt của bọn khủng bố trong vùng núi đó phải bị tiêu diệt với bất cứ giá nào.

Những vụ giao tranh đã tái diễn từ tháng 7, khi cuộc ngưng bắn kéo dài 2 năm và tiến trình hoà bình giữa PKK với chính phủ bị đổ vỡ.

Các lực lượng an ninh giờ đây đang thực hiện những cuộc hành quân trên khắp miền đông nam, nơi đa dố cư dân là người Kurd.

Những vụ giới nghiêm và những khu vực an ninh quân sự -- nhưng nơi người ngoài hoàn toàn không được lai vãng, đang được thiết lập tại hầu hết các nơi trong khu vực, gây ra những mối quan tâm về vấn đề nhân quyền.

Mặc dù chính phủ đã tiến hành những nỗ lực bảo vệ an ninh như vậy, phiến quân người Kurd vẫn tiếp tục tấn công trong vụ xung đột ngày càng gia tăng cường độ.

Hơn 200 người đã bị thiệt mạng kể từ tháng 7, trong đó có ít nhất 100 binh sĩ và nhân viên cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG