Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ dội bom phiến quân PKK


Chiến đấu F-4 và F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ không kích các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd PKK.
Chiến đấu F-4 và F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ không kích các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd PKK.

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đêm qua đáp trả bằng một loạt không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến người Kurd sau khi phe này tấn công một đoàn xe chở binh sĩ gần biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq và Iran.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay loan báo máy bay chiến đấu F-4 và F-16 đã đánh vào 13 mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn không được công nhận.

Hôm qua, các tay súng người Kurd đã dùng bom vệ đường làm hư hại nặng 2 xe bọc thép và khiến một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng chưa rõ là bao nhiêu.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói có 16 binh sĩ tử vong và 6 người bị thương. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất của PKK kể từ tháng 7 khi tình trạng bạo động bởi cả đôi bên phá hỏng một lệnh ngừng bắn có thời hạn hai năm.

Sau vụ tấn công, Thủ tướng Ahmet Davutoglu cắt ngắn chuyến thăm thành phố Konya. Ông đã tới đây xem một trận bóng đá và vội vã trở lại Ankara để họp khẩn với các giới chức an ninh.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bày tỏ đau buồn trước tin vụ tấn công. Ông nói sự việc xảy ra trong lúc các binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn.

Ông nói "Tôi hy vọng cùng với loan báo của quân đội, một chiến lược mới sẽ được thực thi trong cuộc chiến chống khủng bố". Ông Erdogan nói thêm rằng "Chúng ta quyết tiếp tục chiến đấu chống lại khủng bố."

Thổ Nhĩ Kỳ mở điều mà họ gọi là chiến dịch chống khủng bố mới hồi cuối tháng 7, với các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của PKK tại Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và cả ở miền Bắc Iraq.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã lên tiếng cảnh báo chiến dịch vừa kể, nói rằng dù Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ nhưng phải tự chế và có phản ứng "thích hợp.”

Phe PKK đã chiến đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 trong cuộc xung đột khiến 40.000 người thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU xem PKK là một tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG