Đường dẫn truy cập

Xác định được danh tính bé trai nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ


Quan tài của người mẹ Rehan Kurdi và hai bé Aylan 3 tuổi và Galip 5 tuổi được đặt trong xe tang sau khi chết đuối bị sóng đánh dạt vào bờ biến Thổ Nhĩ Kỳ, ở Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3 tháng 9, 2015.
Quan tài của người mẹ Rehan Kurdi và hai bé Aylan 3 tuổi và Galip 5 tuổi được đặt trong xe tang sau khi chết đuối bị sóng đánh dạt vào bờ biến Thổ Nhĩ Kỳ, ở Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3 tháng 9, 2015.

Bé trai di dân ba tuổi người Syria, thi thể được tìm thấy trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ khi chiếc thuyền của em bị chìm, hôm thứ Năm đã được xác định danh tính là Aylan Kurdi.

Bức ảnh hết sức đau lòng cho thấy Aylan, mặc áo thun màu đỏ và mang giày thể thao nằm úp mặt xuống sóng biển, xuất hiện trên trang nhất của báo chí toàn cầu và trên mạng xã hội. Bức ảnh ngay lập tức trở thành hình ảnh biểu tượng cho cuộc khủng hoảng người tị nạn do cuộc chiến ở Syria gây ra.

Aylan, anh trai năm tuổi và mẹ của em đến từ thành phố Kobani. Họ nằm trong số 12 người Syria đã chết đuối khi chiếc thuyền di dân của họ bị chìm sau khi rời Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Kos của Hy Lạp.

Cha của Aylan sống sót. Anh gần như nói không thể nói nên lời khi cho xem thêm những hình ảnh của đứa con trai hôm thứ Năm – vô tư, tươi cười, tạo dáng bên những con thú đồ chơi nhồi bông. Anh nói với các phóng viên rằng tất cả những giấc mơ của anh giờ đã vụn vỡ.

Hàng trăm ngàn di dân từ Syria, Afghanistan, và Iraq đã tuyệt vọng tìm cách đến Liên minh châu Âu kể từ tháng 1, cố gắng thoát khỏi chiến tranh và nghèo đói để tìm kiếm sự an toàn và cơ hội.

Hy Lạp và Ý là những điểm dừng đầu tiên của nhiều di dân sau khi họ thực hiện chuyến vưọt biển nguy hiểm băng qua Địa Trung Hải.

Nhưng nhiều người vẫn không tìm thấy nơi trú ẩn sau khi đặt chân đến châu Âu.


Cảnh sát Hungary đã đụng độ với hàng trăm di dân từ chối rời khỏi một đoàn tàu chật cứng trên đường tới Áo hôm thứ Năm. Nhiều người nói rằng họ không muốn bị ném vào trại di dân.

Một số đã nhảy ra khỏi tàu và nằm trên đường ray trong khi những người khác thì chỉ cố gắng tháo chạy.

Các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, và Ý hôm thứ Năm cho biết phải có sự phân bổ người tị nạn có tính bắt buộc và đồng đều khắp Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz cho biết các nước thành viên EU, với tổng dân số hơn 500 triệu người, có thể tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn mà không có vấn đề gì, miễn là di dân đến châu Âu không tập trung chỉ ở một vài nước.

Khối EU 28 thành viên dự tính sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp về vấn đề người tị nạn vào ngày 14 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG