Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Nhiều vụ bạo lực, xâm hại trong trại di trú của Úc ở Nauru


Công nhân dập tắt những ngọn lửa còn cháy âm ỉ sau khi 125 người xin tị nạn nổi loạn tại một trung tâm giam giữ người tị nạn của Úc ở Nauru. (Ảnh chụp ngày 19/7/2013)
Công nhân dập tắt những ngọn lửa còn cháy âm ỉ sau khi 125 người xin tị nạn nổi loạn tại một trung tâm giam giữ người tị nạn của Úc ở Nauru. (Ảnh chụp ngày 19/7/2013)

Những báo cáo bị rò rỉ được công bố hôm thứ Tư mô tả chi tiết hơn 2.000 cáo buộc tấn công tình dục, xâm hại trẻ em và những hành động tự hãm hại mình xảy ra trong các trại tạm giam dành cho người xin tị nạn của Úc trên đảo Nauru gần đó.

Hơn một nửa trong số những báo cáo này được báo The Guardian phiên bản của Úc đăng tải, bao gồm những cáo buộc tấn công mà nạn nhân là trẻ em, thành phần chiếm khoảng 18% số người xin tị nạn bị tạm giam trên đảo Nauru. Những báo cáo này phơi bày nhiều vụ tấn công và quấy rối tình dục trẻ em, cùng những câu chuyện về những người bị câu lưu gây tổn hại thân thể của chính mình.

Một trong những báo cáo bị rò rỉ kể về một em gái viết trong sách học của mình rằng em chán ghét cuộc sống trong trại và chỉ muốn chết.

Theo tờ báo, những báo cáo ghi nhận những vụ việc diễn ra trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến tháng 10 năm 2015.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết giới hữu trách sẽ nghiên cứu tài liệu này "để xem liệu có bất kỳ khiếu nại nào hoặc vấn đề nào chưa được giải quyết thích đáng hay không." Chính phủ của ông cũng nói rằng những báo cáo này là những cáo buộc, không phải chứng cứ.

Việt Nam bỏ tù 4 người xin tị nạn bị Úc trả về nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Hàng trăm người tị nạn đang bị tạm giữ ở Nauru hoặc một trung tâm giam giữ khác ở Papua New Guinea, nơi họ được gửi tới sau khi bị tàu hải quân Úc chặn trên biển. Những người tị nạn này bị cấm tái định cư ở Úc, ngay cả khi họ được chấp thuận quy chế tị nạn.

Những tổ chức nhân quyền từ lâu đã kêu gọi Canberra chấm dứt chương trình tạm giam và tái định cư những người xin tị nạn ở Úc hay ở nơi khác, dẫn ra những báo cáo trước đó về tình cảnh tồi tệ trong những trại tị nạn. Nhưng chính phủ Úc nói rằng chương trình này đã ngăn những nỗ lực của những người xin tị nạn vượt qua các vùng biển nguy hiểm để đến Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG