Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Chủ nghĩa độc tài trỗi dậy, dân chủ đang suy yếu


Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte phát biểu về đề tài "Đứng lên chống chủ nghĩa chuyên chế-Quan điểm của Lithuania" tại Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen, tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch, ngày 10/6/2022.
Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte phát biểu về đề tài "Đứng lên chống chủ nghĩa chuyên chế-Quan điểm của Lithuania" tại Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen, tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch, ngày 10/6/2022.

Nền dân chủ đang bị suy thoái trên khắp thế giới vì mọi người đang mất niềm tin vào tính hợp pháp của các cuộc bầu cử và thấy quyền tự do ngôn luận bị cản trở, cùng với hàng loạt vấn đề khác, theo một cơ quan toàn cầu được thành lập để thúc đẩy dân chủ trên toàn thế giới.

Viện Quốc tế về Dân chủ và Hỗ trợ Bầu cử (IDEA) gồm 34 quốc gia thành viên cho biết trong một báo cáo rằng sự suy giảm quy tắc dân chủ đang được thúc đẩy bởi những nỗ lực làm suy yếu kết quả bầu cử đáng tin cậy, sự vỡ mộng phổ biến trong giới trẻ đối với các đảng phái chính trị và các nhà lãnh đạo lạc hậu cũng như sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu đã phân cực chính trị.

Tổ chức có trụ sở tại Stockholm cho biết trong Báo cáo Toàn cầu hàng năm về Tình trạng Dân chủ rằng số quốc gia tiến tới chủ nghĩa độc tài nhiều hơn gấp đôi so với các quốc gia tiến tới dân chủ và các chế độ độc tài trên toàn thế giới đã tăng cường đàn áp, năm 2021 là năm tồi tệ nhất trên thế giới được ghi nhận.

Chủ nghĩa độc tài đang phát triển ở các quốc gia như Afghanistan, Belarus, Campuchia, đảo quốc Comoros ở Ấn Độ Dương và Nicaragua.

Báo cáo dài 64 trang đo lường hiệu suất dân chủ ở 173 quốc gia, kết luận rằng tiến bộ trong các quốc gia được điều hành dân chủ đã bị đình trệ trong 5 năm qua.

Tổng thư ký IDEA Quốc tế, Kevin Casas-Zamora, nói điều cần thiết đối với các nền dân chủ hiện nay là đẩy lùi “sự kết hợp độc hại” của các cuộc khủng hoảng, từ chi phí sinh hoạt tăng vọt đến nỗi lo sợ về chiến tranh hạt nhân và biến đổi khí hậu mà họ đang đối mặt.

“Chưa bao giờ các nền dân chủ cần phải cấp bách đáp ứng đến thế, để cho công dân của họ thấy rằng họ có thể tạo ra các khế ước xã hội mới, sáng tạo để ràng buộc mọi người với nhau hơn là chia rẽ họ.” ông nói thêm.

Ở châu Âu, chế độ dân chủ ở 17 quốc gia đã bị xói mòn trong 5 năm qua, ảnh hưởng đến 46% các nền dân chủ hoạt động hiệu quả cao, tổ chức này nói.

Ở Châu Á và Thái Bình Dương, nền dân chủ đang suy thoái trong khi chủ nghĩa độc tài ngày càng củng cố. Mặc dù hơn phân nửa dân số của khu vực này là ở các nền dân chủ, nhưng gần 85% trong số đó sống ở các quốc gia có nền dân chủ yếu kém hoặc đang thụt lùi. Ngay cả các nền dân chủ như Úc, Nhật Bản và Đài Loan dân chủ cũng đang bị xói mòn.

Báo cáo cũng lưu ý rằng ba trong số bảy nền dân chủ sa sút là ở châu Mỹ, cho thấy các định chế đang suy yếu ngay cả ở những nền dân chủ lâu đời. Một phần ba các nền dân chủ trong khu vực đó đã trải qua sự suy giảm bao gồm Bolivia, Brazil, El Salvador và Guatemala.

Tại Hoa Kỳ, các mối đe dọa đối với nền dân chủ vẫn tồn tại sau nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, được minh họa bằng sự tê liệt chính trị của Quốc hội và sự lùi bước của các quyền đã được thiết lập từ lâu.

IDEA Quốc tế cho biết: “Thế giới đang ở một ngã rẽ quan trọng”, đồng thời cho biết thêm rằng các nỗ lực đang được tiến hành để khôi phục quy tắc dân chủ thông qua “các cơ chế phù hợp và tương ứng”. Những điều đó bao gồm cải cách các định chế dân chủ hiện có và suy nghĩ lại về ‘khế ước xã hội’ giữa công dân và chính phủ theo cách đáp ứng các đòi hỏi và nhu cầu mới, đang tiến hóa của công chúng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG