Đường dẫn truy cập

Bangladesh hành quyết lãnh đạo đối lập


Nhà lãnh đạo 73 tuổi của đảng Jamaat-e-Islami Motiur Rahman Nizami đã bị treo cổ sáng sớm thứ Tư bên trong nhà tù trung tâm Dhaka.
Nhà lãnh đạo 73 tuổi của đảng Jamaat-e-Islami Motiur Rahman Nizami đã bị treo cổ sáng sớm thứ Tư bên trong nhà tù trung tâm Dhaka.

Bangladesh đã hành quyết một nhà lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu vì những tội ác phạm phải trong cuộc chiến tranh giành độc lập từ Pakistan vào năm 1971.

Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan nói rằng Motiur Rahman Nizami, nhà lãnh đạo 73 tuổi của đảng Jamaat-e-Islami, đã bị treo cổ sáng sớm thứ Tư bên trong nhà tù trung tâm Dhaka.

Một tòa án được thành lập để điều tra những hành vi tàn bạo trong cuộc chiến tranh kéo dài chín tháng từ hơn 40 năm trước đã kết tội ông Nizami vào năm 2014 về tám tội danh, bao gồm tội sát nhân hàng loạt và phóng hỏa. Ông ta phủ nhận tất cả những cáo buộc nhắm vào mình.

Nhà chức trách Bangladesh nói những binh sĩ Pakistan, được những người cộng tác địa phương giúp đỡ, đã giết chết 3 triệu người, hãm hiếp 200.000 người phụ nữ, và buộc 10 triệu người phải rời bỏ đất nước trong cuộc chiến kéo dài chín tháng ở nơi mà khi đó được gọi là Đông Pakistan, đổi tên thành Bangladesh sau khi độc lập.

An ninh được thắt chặt trên khắp cả nước khi nhà chức trách chuẩn bị cho những cuộc biểu tình giống như những cuộc biểu tình đã nổ ra sau những vụ hành quyết trước đó.

Ông Nizami là quan chức cao cấp thứ năm của những đảng đối lập đã bị hành quyết kể từ năm 2013. Ba thành viên cao cấp khác của đảng Jamaat-e-Islami và một nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Đảng Quốc dân Bangladesh đối lập do cựu Thủ tướng Khaleda Zia lãnh đạo cũng đã bị treo cổ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Theo dõi Nhân quyền lên án bản án tử hình đối với ông Nizami. Những tổ chức nhân quyền này cũng nêu nghi vấn về tiêu chuẩn của quá trình xét xử, nhưng chính phủ đã bác bỏ những tuyên bố nói rằng những thủ tục pháp lý có thiếu sót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG