Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama sẽ đến thăm Hiroshima


Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima ở Nhật Bản.
Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima ở Nhật Bản.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama xác nhận ông sẽ tới thăm thành phố Hiroshima vào cuối tháng này, và như vậy sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên tới thăm thành phố nơi mà chiến đấu cơ Mỹ đã thả quả bom nguyên tử đầu tiên của thế giới vào năm 1945 trong Thế Chiến thứ Hai.

Trong 7 thập niên qua, các Tổng Thống Mỹ đã né tránh việc tới thăm Hiroshima và Nagasaki, nơi mà quả bom nguyên tử thứ nhì được thả 3 ngày sau Hiroshima.

Lý do hình như là để tránh cảm tưởng rằng một chuyến đi thăm như vậy có thể được coi như một lời xin lỗi về những sự tàn phá mà các vũ khí nguyên tử Mỹ đã gây ra.

Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama sẽ tới thăm Hiroshima cùng với Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối chuyến công du Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 21 tới ngày 28/5.

Cố vấn của Tổng Thống Obama Ben Rhodes đã gạt bỏ khả năng Tổng Thống Obama sẽ ngỏ lời xin lỗi về vụ đánh bom hai thành phố Hiroshima và Nagasaki.

Ông Rhodes nói Tổng Thống Obama “sẽ không đặt lại vấn đề về quyết định sử dụng bom nguyên tử vào cuối Thế Chiến thứ Hai”. Thay vào đó, ông Obama sẽ vạch ra một viễn kiến hướng về phía trước, tập trung vào một tương lai chung với nước Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG