Đường dẫn truy cập

Singapore đứng đầu bảng xếp hạng môi trường kinh doanh


Singapore và Hong Kong đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh tốt nhất, trong khi Rwanda, Nga, và Ukraina là những quốc gia đã có những tiến bộ lớn nhất trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Trong báo cáo mới nhất mang tên "Doing Business" của Ngân hàng Thế giới, Singapore vẫn giữ vị trí đầu bảng trong 8 năm liên tiếp, kế đến là Hồng Kông, New Zealand và Mỹ.

Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế, và World Bank cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thứ bậc.

Ngân hàng cho biết Ukraina là nước đạt tiến bộ lớn nhất từ năm ngoái, tăng 28 bậc từ vị trí thứ 140 lên 112.

Rwanda, nước được ghi nhận có tiến bộ nhiều nhất kể từ năm 2005, tăng 20 bậc lên vị trí thứ 32. Nga cũng tăng 20 bậc, từ 112 vào năm ngoái để lần thứ 92 trong năm nay.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới đánh giá nền kinh tế của 189 quốc gia sử dụng 10 tiêu chí, bao gồm mức độ dễ dàng để mở doanh nghiệp mới, thực hiện hợp đồng, đăng ký nhà đất và xin giấy phép xây dựng, tín dụng và điện năng.

Số liệu dựa trên các cuộc khảo sát của 10.000 chuyên gia trong nước, bao gồm luật sư, chuyên gia tư vấn kinh doanh và quan chức chính phủ, trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 6 năm 2012 đến ngày ngày 1 tháng 6 2013.

Một số tổ chức giám sát và chính phủ, trong đó có chính phủ Trung Quốc - nước tụt 5 bậc xuống vị trí thứ 96, nói rằng bảng xếp hạng trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới gây hiểu lầm.

Ngân hàng Thế giới nói bảng xếp hạng cần được xem xét trong bối cảnh rộng hơn về cách thức mà các nước cải thiện các quy định kinh doanh của họ, chứ không phải là một chỉ số của tất cả các yếu tố tác động đến tăng trưởng kinh tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG