Đường dẫn truy cập

Bảng D World Cup Bóng đá Nữ 2015


Abby Wambach mừng đội Mỹ thắng Nhật Bản, đoạt chức vô địch Olympic London 2012.
Abby Wambach mừng đội Mỹ thắng Nhật Bản, đoạt chức vô địch Olympic London 2012.

Bảng D của World Cup Bóng đá Nữ 2015 hội tụ 4 đội mạnh của 4 châu lục -- Thụy Ðiển, Mỹ, Nigeria và Australia, trong đó có 2 "hạt giống" hàng đầu của giải là Thụy Ðiển và Mỹ, và cũng là 2 ứng cử viên cho chức vô địch. Bảng D được gọi là "bảng tử thần."

Sau khi về nhì đầy tiếc nuối tại World Cup 2011, đội tuyển Mỹ đang nỗ lực giành lại chiến thắng ở World Cup năm nay. Tuy nhiên quá trình thi đấu trước khi đến Canada của đội Mỹ chưa tỏ ra thực sự thuyết phục người hâm mộ.

Đội tuyển nữ của Mỹ đã thi đấu không thực sự xuất sắc trong những tháng trước khi bước vào vòng loại tranh suất dự World Cup. Cụ thể là chỉ xếp thứ 7 tại Algarve Cup 2014 – dẫn đến việc huấn luyện viên trưởng Tom Sermanni bị sa thải, và được thay bằng huấn luyện viên phó Jill Ellis. Sau đó đội Mỹ đã thi đấu thành công tại giải vô địch khu vực CONCACAF, đoạt chức vô địch và có tổng số bàn thắng thua là 21-0.

Thế mạnh của đội tuyển Mỹ vẫn là thể hình, thể lực, chiến thuật đa dạng, và có khả năng tấn công ép sân cao. Megan Rapinoe, Carli Lloyd, Alex Morgan cùng với tiền đạo giữa kỷ lục bàn thắng thế giới Abby Wambach là những mũi nhọn luôn đe dọa khung thành đối phương. Các nữ tuyển thủ Mỹ tiếp tục mang theo sự tự tin lớn, nhất là tinh thần thi đấu như người hâm mộ từng chứng kiến chiến thắng của đội Mỹ trước Brazil bằng loạt đá 11 mét luân lưu ở tứ kết World Cup 2011, và chiến thắng Canada ở bán kết Olympic 2012 ở hiệp đấu phụ.

Nhưng hàng thủ và trung tuyến của đội Mỹ trong thời gian gần đây có những vấn đề cần phải chấn chỉnh. Hậu vệ Christie Rampone trở lại khoác áo đội tuyển Mỹ lần thứ 5 đi tranh World Cup, nhưng khả năng thi đấu hậu vệ kỳ cựu này vẫn còn bị ảnh hưởng bởi những chấn thương. Hai trận giao hữu thua Brazil và Pháp đã minh chứng cho các vấn đề ở tuyến giữa vào tuyến sau của nhà cựu vô địch này.

Thủ môn Hope Solo sau khi bị phạt "treo găng" một tháng đã trở lại trấn giữ khung thành cho đội tuyển và có lúc tỏ ra kém chắc chắn so với trước đây, nhất là trong một bàn để Mexico tung lưới trong trận giao hữu hồi đầu tháng này.

Một số nhà phân tích đoán rằng đội Mỹ sẽ đứng nhì Bảng D, và có nhiều khả năng sẽ đấu với Brazil ở vòng 16 đội, và sẽ đụng kỳ phùng địch thủ Nhật Bản ở Tứ kết.

Đội tuyển Australia rơi vào bảng đấu quá khó, nên câu hỏi đặt ra với họ liệu các cô gái Matildas có tồn tại nổi ở vòng bảng hay không.

Australia không gặp khó khăn gì để giành một trong 5 suất dự World Cup của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Trong khuôn khổ tranh suất dự, cũng là vòng chung kết cúp vô địch bóng đá nữ châu Á, đội tuyển Australia đã thi đấu rất ấn tượng. Các tuyển thủ Matildas đã để thua Nhật Bản 1-0 trong trận chung kết, nhưng ở vòng bảng họ đã hòa 1-1 với nhà vô địch.

Các tuyển thủ nữ của Australia được đánh giá là thi đấu kiêng cường, không sợ bất cứ đối thủ nào, và luôn tỏ ra nguy hiểm về khung thánh đối phương. Đội tuyển Australia đến Canada cũng đã dầy dạn kinh nghiệm hơn. "Năm 2011, trong đội hình Australia đến World Cup có 5 cầu thủ dưới 20 tuổi, và tuổi trung bình của đội lúc đó là chỉ trên 21," cựu huấn luyện viên Australia Tom Sermanni nói. "Các cầu thủ đó nay đã lớn thêm 4 tuổi nữa, và các cầu thủ khác trong đội nay dự World Cup lần thứ 3. Có thể họ không giành được chiến thắng chung cuộc, nhưng họ có khả năng đánh bại bất cứ đội bóng nào ở giải đấu. Nếu các ngôi sao như hậu vệ Steph Catley và tiền đạo Caitlin Foord có thể giúp Australia trụ được ở vòng bảng, thì ít có đối thủ nào muốn đụng với các cô gái Matildas ở vòng hai.

Đội tuyển Thụy Ðiển đang nhắm đến chức vô địch lần đầu tiên kể từ năm 2003.

Hành trình tranh suất dự World Cup của Thụy Ðiển cho thấy đội tuyển này rất mạnh, tương tự như Đức, với chiến thắng tất cả 10 trận.

Đội tuyển Thụy Ðiển chưa đoạt được World Cup bao giờ hiện có một huấn luyện viên hàng đầu thế giới là bà Pia Sundhage, người đã dẫn dắt đội tuyển nữ của Mỹ đến chức vô địch Olympic năm 2008 và 2012, và hạng nhì World Cup 2011. Bà Sundhage, người Thụy Ðiển, trở về lại dẫn dắt đội tuyển nước nhà của bà hồi tháng 12 năm 2012. Khi còn là cầu thủ, bà đã thi đấu cho Thụy Ðiển tại hai World Cup, năm 1991 và 1995.

Thụy Ðiển vào chung kết World Cup năm 2003, và đứng thứ 3 ở World Cup 2011. Với đội hình mạnh như hiện có, được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Sundhage, đội tuyển Thụy Ðiển được trông đợi sẽ tiến xa và có nhiều khả năng đoạt World Cup.

Đội tuyển Nigeria lần thứ 7 đến vòng chung kết World Cup liệu có tiến xa hơn 6 lần trước?

Đội tuyển nữ Nigeria đã có mặt tại tất cả các World Cup, nhưng chỉ một lần vượt qua vòng bảng vào năm 1999 và tiến đến tứ kết. Đội tuyển mệnh danh là "Siêu Ưng" có hành trình đến Canada rất ấn tượng – thắng tất cả 5 trận đấu, đồng thời đoạt chức vô địch châu Phi lần thứ 7. Các nữ tuyển thủ Nigeria ghi được 16 bàn, và để lọt lưới 3 bàn. Hai tiền đạo Desire Oparanozie và Asisat Oshoala là những mũi nhọn thường xuyên uy hiếp khung thành đối phương.

Với đội hình dồi dào thể lực, cách thi đấu lấn lướt, Nigeria cần phải chuyển sự áp đảo của họ từ sân cỏ châu lục sang sân cỏ quốc tế. Hàng phòng thủ của đội "Siêu Ưng" vẫn cần phải được chú trọng hơn. Ở các World Cup trước, đội tuyển Nigeria chưa kết hợp được sức mạnh của toàn đội. Canada 2015 sẽ là một cơ hội để các cầu thủ Nigeria hoàn thành những gì chưa làm được trước đây.

Một số nhà phân tích dự đoán Nigeria sẽ đứng thứ 3 Bảng D. Nhưng nếu họ thể hiện được như đội U-20 đã giành giải nhì thế giới, thì họ sẽ tiến xa ở Canada.

(Nguồn: FIFA, Fox Soccer)

XS
SM
MD
LG