Đường dẫn truy cập

Trẻ em di trú? Không phải trong khu phố của tôi! Nhưng một lần nữa…


Một sĩ quan của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ giúp một vài cậu bé nhập cư trái phép gọi điện về nhà.
Một sĩ quan của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ giúp một vài cậu bé nhập cư trái phép gọi điện về nhà.

Arash Arabasadi

Vấn đề di trú là chủ đề nóng của chính trị Mỹ trong nhiều năm. Nhưng sự chú ý gia tăng gần đây lại khác. Trong lịch sử, các cuộc tranh luận là về việc các công nhân nhập cư đe dọa đến thị trường việc làm của Mỹ, còn bây giờ là về những trẻ em đang đến Mỹ một mình. Chúng đang được tạm giữ ở khắp nước Mỹ trong lúc tình trạng pháp lý được giải quyết.

Ðiều này đang xảy ra trên khắp cả nước. Những người Mỹ đang giữ làn sóng trẻ em nhập cư gần đây đến Mỹ từ Trung Mỹ. Theo luật, họ không thể bị trục xuất mà không qua một phiên tòa, nhưng với hàng ngàn trường hợp phải xử lý thì hệ thống bị quá tải.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ hiện đang giữ một số trẻ em ở Trung tâm Youth for Tomorrow ở quận Prince William của Virginia. Ðiều này làm Chủ tịch quận Correy Stewart không khỏi lo lắng:

“Chính quyền liên bang chưa bao giờ nói với chúng tôi rằng những đứa trẻ này sẽ được đưa về quận Prince William...Chúng tôi lo ngại, có thể lắm, về các bệnh truyền nhiễm.”

Các cư dân của khu vực có vẻ bị chia rẽ về vấn đề này. Tại một siêu thị gần đó, một số người chia sẻ quan điểm khác với chủ tịch.

Ông Michael Oaks ở Bristow, Virginia, nói:

“Không ai hỏi chúng tôi trước khi họ mang chúng đến đây. Và tôi có thể không từ chối, nhưng không ai hỏi chúng tôi. Chúng đã xuất hiện ở đây. Ai sẽ giải quyết nếu có vấn đề xuất hiện?”

Còn ông Tony ở Manassas, Virginia cho biết:

“Tôi thấy là chính phủ, đảng Dân Chủ, đã ép chúng cho chúng tôi. Không ai hỏi chúng tôi để nhận chúng, họ ép chúng tôi.”

Trong khi đó bà Laura Castillo ở Mourinton, Virginia nói:

“Tôi lo ngại hơn về chuyện nỗ lực tìm cách giải quyết vấn đề di trú, tổng thống đang làm bất cứ điều gì ông ta muốn”.

Mặc dù vậy, những người khác có quan điểm tích cực hơn. Ví dụ như ông Marcus Smith ở Bristow, Virginia:

“Vâng, tôi chỉ thấy là phải chăm sóc những đứa trẻ dù là hoàn cảnh nào hay làm sao chúng đến được đây”.

Còn Un Lee, một cư dân khác đến từ Bristow, Virgnia cho rằng:

“Chừng nào chúng được cách ly đúng cách và các cơ quan y tế nhận thức được điều này và đảm trách nó, tôi tin họ đang làm những gì cần thiết”.

Và cô Charise French ở Manassas, Virgnia nói:

“Vào thời điểm này, nó là như vậy, nếu chúng đang ở đây, nếu họ có một cơ hội không để chúng đến đây thì tuyệt, nhưng nếu chúng đang ở đây, bạn phải giúp đỡ chúng, đúng không? Chúng là những đứa trẻ.”

Và với việc hàng ngàn trẻ em đang muốn tỵ nạn tại Mỹ, chính quyền buộc phải đưa ra quyết định về tương lai của chúng, hoặc để chúng ở lại trong nước hoặc gửi trả về quê hương.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG