Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc rút lại quyết định đề cử Thủ tướng


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trao đổi với chủ tịch quốc hội Chung Sye-kyun ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 8 tháng 11 năm 2016.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trao đổi với chủ tịch quốc hội Chung Sye-kyun ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 8 tháng 11 năm 2016.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói bà sẽ để quốc hội chọn một Thủ tướng mới. Đây là một nhượng bộ chính trị quan trọng giữa lúc bà tìm cách duy trì chức vụ trong vụ tai tiếng chính trị đang tiếp diễn.

Tổng thống Park loan báo quyết định của bà hôm nay sau khi gặp chủ tịch quốc hội Chung Sye-kyun, một nhân vật thuộc đảng đối lập hiện đang kiểm soát quốc hội. Thêm vào việc để quốc hội chọn tân Thủ tướng, bà Park còn đồng ý để Thủ tướng kiểm soát nội các.

Mới đây, tổng thống Park đã đề cử ông Kim Byong-joon làm Thủ tướng, một chức vụ có tính cách nghi lễ, nhưng các nhà lập pháp đối lập từ chối không mở phiên điều trần để chuẩn thuận quyết định đề cử ông.

Tổng thống Park đang bị đả kích vì vụ tai tiếng xoay quanh bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà, người vừa bị bắt về tội lạm dụng quan hệ với Tổng thống và gian lận liên quan tới việc áp lực các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đóng góp hàng triệu đôla cho các hội từ thiện do bà kiểm soát.

Trong một diễn biến có liên hệ đến vụ này, các công tố viên đã bố ráp văn phòng của công ty Samsung Electronics tại Seoul vào sáng sớm thứ Ba. Thông tấn xã Yonhap nói nhà chức trách đang cứu xét những tin tức cho biết Samsung đã trực tiếp chuyển hơn 3 triệu đôla vào một công ty thể thao Đức do bà Choi và con gái của bà là Chung Yoo-ra thành lập.

Bà Choi bị cáo buộc là đã lợi dụng tình bạn với bà Park để can thiệp vào những vấn đề của quốc gia dù bà không giữ chức vụ chính thức nào trong chính quyền.

Vụ bê bối này đã làm lu mờ hình ảnh của bà Park như là một nhà lãnh đạo trong sạch, nhiều phụ tá cao cấp của bà phải từ chức và có thể bị truy tố hình sự, và làm cho bà ngày càng bị cô lập và mất hết quyền hành. Một cuộc thăm dò mới của Viện Gallup về ý kiến của cử tri cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà đã tuột dốc chỉ còn 5%.

Thứ Bảy tuần trước, hàng chục ngàn người Hàn Quốc biểu tình ở Seoul, đòi bà Park từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG