Đường dẫn truy cập

Bamboo Airways sẽ bay thẳng tới Mỹ từ tháng 9 năm nay


Phi hành đoàn của Bamboo Airways trước một chuyến bay của hãng tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội hôm 16/1/2019. Hàng không Tre Việt sẽ có các chuyến bay thẳng tới Mỹ bắt đầu từ tháng 9.
Phi hành đoàn của Bamboo Airways trước một chuyến bay của hãng tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội hôm 16/1/2019. Hàng không Tre Việt sẽ có các chuyến bay thẳng tới Mỹ bắt đầu từ tháng 9.

Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa được cấp slot bay thẳng tới các sân bay của Mỹ và dự kiến bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tới bờ Tây của Hoa Kỳ từ tháng 9, theo truyền thông trong nước.

Trích dẫn thông tin do Bamboo Airways công bố hôm 7/5, các trang báo mạng Việt Nam cho biết hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ thực hiện các chuyến bay thẳng từ TPHCM tới San Francisco và Los Angeles, đều ở bang California, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất ở hải ngoại sinh sống, bắt đầu từ 1/9 năm nay.

Dự kiến Bamboo Airways sẽ có các chuyến bay hàng ngày tới sân bay quốc tế San Francisco với thời gian hạ cánh lúc 10 giờ sáng và cất cánh lúc 1 giờ chiều, giờ địa phương, theo thông cáo được các báo mạng trích dẫn. Còn các chuyến bay của hãng hàng không mới được thành lập năm 2017 tới sân bay quốc tế Los Angeles dự kiến hạ cánh vào 9:30 sáng và cất cánh vào lúc 12:30 sáng hàng ngày.

Các chuyến bay của Tre Việt sẽ được thực hiện bằng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

Hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways đã đặt hàng mua 30 máy bay Boeing trong những năm qua, trong đó gồm có một hợp đồng được ký kết bên lề chuyến công du lần thứ 2 của Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội nhân dịp họp thượng đỉnh với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 2/2019. Chủ tịch Bamboo Airways gần đây cho biết hãng sẽ tăng đội bay lên 40 chiếc vào cuối năm nay.

Theo VnExpress, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp slot bay thẳng thường lệ tới Mỹ và thời gian bay dự kiến được rút ngắn xuống còn khoảng 15-16 tiếng thay vì hơn 20 giờ do không phải quá cảnh qua nước khác. Hiện không có đường bay thẳng tới Mỹ từ Việt Nam và các hành khách thường phải quá cảnh qua một số sân bay ở châu Á như Hong Kong, Hàn Quốc hoặc Đài Loan.

Trong khi đó theo Lao Động, ngoài Bamboo Airways, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã được cấp phép chuyến bay thẳng tới Mỹ. Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cấp giấy phép bay thẳng tới Mỹ hồi đầu năm 2019 và hiện đã gửi hồ sơ xin phép tới Cơ quan An ninh Vận tải Hàng không Mỹ (TSA) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Bamboo Airways được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp phép bay tới Mỹ hồi năm ngoái.

Theo các chuyên gia, giấy phép được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp và slot cho các chuyến bay đến các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu. Trước khi chính thức khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ đến Mỹ, các hãng bay phải được một số cơ quan có thẩm quyền của Mỹ cấp phép như TSA và FAA, cùng với việc phải có các thủ tục với một số cơ quan liên quan khách của Mỹ.

Bên cạnh việc xin cấp phép, Bamboo Airways đang gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, bao gồm huấn luyện phi công và đội bay cùng những quy định liên quan đến an toàn bay, để sẵn sàng mọi điều kiện khai thác bay thẳng tới Mỹ, theo Thanh Niên.

Ngoài kế hoạch bay thẳng tới Mỹ, Bamboo Airways còn đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hoa Kỳ nhằm huy động khoảng 200 triệu USD. Hãng này có kế hoạch chào bán 5-7% cổ phiếu trong đợt IPO, dự kiến diễn ra vào quý 3 năm nay.

Ông Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC nơi sở hữu Bamboo Airways, hồi năm 2019 nói với Reuters rằng đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ không những thúc đẩy hoạt động du lịch mà còn tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư song phương.

Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng mạnh trong những năm gần đây trong bối cảnh hai nước ngày càng có quan hệ gắn bó hơn trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại tới an ninh quốc phòng.

Mỗi năm có khoảng 700.000-800.000 lượt khách đi lại giữa Việt Nam và Mỹ. Với hơn 2 triệu người Việt đang sinh sống ở Mỹ, đây được coi là thị trường tiềm năng cho các hãng hàng không của Việt Nam để mở các đường bay thẳng giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG