Đường dẫn truy cập

Bamboo Airlines sẽ mua 10 máy bay Boeing vào dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều


Tư liệu: Chủ tịch Hãng Hàng không Tre Việt, ông Trịnh Văn Quyết tại văn phòng của ông ở Hà Nội, ngày 19/11/2018. REUTERS/Kham/File Photo
Tư liệu: Chủ tịch Hãng Hàng không Tre Việt, ông Trịnh Văn Quyết tại văn phòng của ông ở Hà Nội, ngày 19/11/2018. REUTERS/Kham/File Photo

Hãng Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airlines) theo dự kiến sẽ ký hợp đồng để đặt mua thêm 10 máy bay của tập đoàn Boeing bên lề thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội, một lãnh đạo của hãng hàng không này cho biết hôm 24/2.

Hãng tin Reuters dẫn lời một lãnh đạo cấp cao của Hãng Hàng Không, không nêu tên, cho biết:

“Chúng tôi sẽ ký hợp đồng với Boeing để mua thêm 10 máy bay 787 nữa. Riêng biệt với thỏa thuận đã ký trước đây, đặt mua 20 máy bay của Boeing.”

Ông cho biết rằng như vậy Bamboo Airways sẽ đặt mua tổng cộng 30 máy bay Boeing 787. Theo nguồn tin này, thỏa thuận sẽ được ký trong tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông nói trị giá của đơn đặt hàng này lên tới gần 3 tỉ đôla. Reuters tường thuật rằng tập đoàn Boeing không đưa ra bất cứ bình luận nào tại thời điểm này.

Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc quyền sở hữu của tập đoàn FLC, được thành lập vào năm 2017, và đặt trụ sở chính tại sân bay Phù Cát tỉnh Bình Định.

Tháng 3/2018, tập đoàn FLC đặt mua 24 máy bay Airbus A321NEO trị giá khoảng 3,1 tỉ USD.

Theo Reuters, tháng 6 năm ngoái, Bamboo Airways đặt mua 20 máy bay thân rộng Boeing 787, với giá trị niêm yết khoảng 5,6 tỉ USD.

Bamboo Airways đã khánh thành các chuyến bay đầu tiên vào tháng Giêng năm nay, và đang có mục tiêu mở các tuyến bay tới Hoa Kỳ sau khi Cục Hàng không Mỹ (FAA) cấp chứng nhận an toàn hàng không cấp 1 cho Cục hàng không Việt Nam, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam mở các tuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ.

Dự kiến chiếc Boeing 787 đầu tiên sẽ được bàn giao cho Bamboo Airways vào quý 3 năm 2020. Chủ tịch của Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, cho biết Bamboo Airways đang chuẩn bị kế hoạch bay sang Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc đầu 2020, và sẵn sàng thuê máy bay cho các chuyến bay này, nếu Boeing không thể bàn giao sớm.

Reuters dẫn lời ông Trịnh Văn Quyết nói:

“Đường bay thẳng từ Việt Nam sang Hoa Kỳ không những thúc đẩy hoạt động du lịch mà còn tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư song phương.”

Ông Quyết cho biết Hãng Hàng Không Tre Việt đang nhận được hỗ trợ rất lớn từ Boeing để thực hiện các đường bay tới Hoa Kỳ.

Các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng có tham vọng bay sang Mỹ. Reuters tường thuật rằng hãng hàng không VietJet theo dự kiến cũng sẽ ký một thỏa thuận quan trọng với tập đoàn Boeing bên lề thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG