Đường dẫn truy cập

Bài diễn văn từ biệt của Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Trong bài diễn văn thứ Bảy hàng tuần kỳ này, Tổng thống Obama đề cập tới bài diễn văn từ biệt mà ông sắp sửa gửi đến toàn thể dân chúng Mỹ.

Tổng thống Obama nhắc lại truyền thống về bài diễn văn từ biệt của các Tổng thống Mỹ đã khởi sự từ năm 1796, với vị Tổng thống George Washington, người khởi xướng và đặt ra tiền lệ khi ông soạn một bài diễn văn gửi đến quốc dân.

Trong hơn 220 năm qua, nhiều Tổng thống Mỹ đã noi gương vị Tổng thống đầu tiên để duy trì truyền thống này.

Vào tuần tới, Tổng Thống Obama sẽ trở về quê nhà ở Chicago để đọc bài diễn văn từ biệt và nói lên sự cảm kích của ông đối với đất nước.

Đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ trở về quê cũ để đọc bài phát biểu có ý nghĩa đặc biệt này.

Tổng Thống Obama cho biết có một niềm tin luôn luôn theo ông trong suốt sự nghiệp chính trị, đó là nếu người dân thường dấn thân tham gia và cùng ngồi xuống làm việc với nhau, thì có thể thay đổi mọi sự theo chiều hướng tốt đẹp.

Ông nói niềm tin đó nằm ở tâm điểm của trải nghiệm của người Mỹ về một chế độ tự quản, và chính niềm tin ấy đã truyền lửa cho các thế hệ mới có những mục tiêu để theo đuổi và phục vụ.

Qua bài diễn văn, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ cảm tạ những người ủng hộ ông, vinh danh những cách người dân Mỹ thay đổi và cải thiện đất nước này trong nhiệm kỳ 8 năm của ông.

Ông Obama còn đưa ra viễn kiến của ông về hướng đi tương lai của đất nước.

Tổng Thống Obama sẽ đọc bài diễn văn từ biệt vào lúc 9 giờ tối- giờ miền Đông Hoa Kỳ, ngày thứ Ba 10/1, tại Chicago, bang Illinois.

Muốn theo dõi bài diễn văn truyền đi trực tiếp, quý vị hãy vào trang mạng của Toà Bạch Ốc WhiteHouse.gov/live. Chúng tôi cũng sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này với phần phiên dịch tiếng Việt trên trang Facebook Voa Tiếng Việt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG