Đường dẫn truy cập

Bahrain ngăn chặn người biểu tình nhân kỷ niệm ngày nổi dậy


Người biểu tình chống chính phủ chạy về hướng Quảng trường Pearl sau khi phá hàng rào cảnh sát tại Budaiya, phía tây thủ đô Manama, ngày 13/2/2012
Người biểu tình chống chính phủ chạy về hướng Quảng trường Pearl sau khi phá hàng rào cảnh sát tại Budaiya, phía tây thủ đô Manama, ngày 13/2/2012

Các nhà hoạt động ở Bahrain nói rằng giới hữu trách đã bắt giữ và ngăn chặn người biểu tình không được tụ tập tại một khu vực bùng binh nổi tiếng ở thủ đô Manama vào dịp lễ kỷ niệm đầu tiên ngày diễn ra cuộc nổi dậy đòi dân chủ.

Ngày hôm nay, các nhóm đối lập đã kêu gọi người biểu tình trở lại Quảng Trường Pearl ở thủ đô, tâm điểm của cuộc nổi dậy và là nơi người biểu tình đã cắm trại bắt đầu từ ngày 14 tháng 2 năm 2011.

Hàng ngàn người biểu tình tìm cách chiếm lại khu vực này ngày hôm qua, nhưng cảnh sát đã dùng hơi cay và lựu đạn gây tê để giải tán đám đông.

Các nhà lãnh đạo khối Sunni thiểu số của Bahrain đã cảnh báo rằng lực lượng an ninh sẽ hành động để ngăn chặn bạo động liên quan đến lễ kỷ niệm ngày hôm nay.

Phe Shia đa số của đảo quốc này đã tiến hành các cuộc biểu tình đông đảo cach đây một năm đòi có nhiều quyền hành hơn trong chính phủ, sau khi phàn nàn về sự phân biệt đối xử của triều đại al-Khalifa cầm quyền lâu năm.

Chính phủ Bahrain đã dẹp tan các cuộc biểu tình và dọn sạch lều trại ở Quảng trường Pearl hồi tháng Ba với sự hỗ trợ của các lực lượng ở các nước láng giềng vùng Vịnh với đa số dân là người Hồi giáo Sunni.

Ít nhất 35 người thiệt mạng trong vụ đàn áp, gồm cả cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG