Đường dẫn truy cập

Bạo động phe phái nổ ra ở Bahrain


Một người biểu tình chống chính phủ Bahrain chạy tránh hơi cay do cảnh sát bắn
Một người biểu tình chống chính phủ Bahrain chạy tránh hơi cay do cảnh sát bắn

Lực lượng an ninh Bahrain đã đụng độ với người biểu tình tại ít nhất hai thị trấn của người Hồi giáo Shia chỉ vài giờ trước khi một phúc trình độc lập được công bố về tình hình bạo động phe phái vốn đã bao trùm đất nước vùng Vịnh Ba Tư hồi đầu năm nay.

Các vụ đụng độ trên đường phố đã nổ ra ở Aali, bên ngoài thủ đô Manama, sau khi một người đàn ông bị thiệt mạng khi chiếc xe của ông đâm vào một ngôi nhà sau khi cảnh sát được cho là đã buộc ông phải dừng xe.

Hiện chưa rõ liệu người lái xe bị thiệt mạng có tham gia vào các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày tại các khu vực của người Hồi giáo thiểu số Shia của Bahrain hay không. Các cuộc biểu tình này thường bị trấn áp.

Bahrain đã ra lệnh thực hiện bản phúc trình được nhiều người trông đợi để điều tra các cuộc biểu tình chống chính phủ do phe Shia lãnh đạo và cuộc trấn áp sau đó của chính phủ dẫn đến nhiều vụ bắt giữ tập thể và cáo giác tra tấn.

Giới hữu trách người Hồi giáo Sunni của nước này đã kêu gọi quân đội Ả Rập Saudi trợ giúp hồi tháng Ba để dập tắt các cuộc biểu tình mà họ nói là do Iran xúi giục thông qua những người cuồng tín ở đảo quốc nhỏ bé này.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng hơn 3.000 người đã bị bắt giữ trong vụ trấn áp, và rằng có tới phân nửa số ngươi này bị đối xử thô bạo gồm cả việc tra tấn bằng điện và đánh đập trong khi bị giam giữ.

Bahrain đã ủy quyền cho các luật gia do chuyên gia luật quốc tế người Mỹ gốc Ai Cập Cherif Bassiouni chỉ đạo để điều tra về vụ bạo động.

Cuộc điều tra dự kiến sẽ chỉ trích giới hữu trách Sunni của Bahrain, nhưng các nhóm đối lập do phe Shia lãnh đạo khẳng định rằng họ sẽ không hài lòng nếu các giới chức hàng đầu không bị nêu tên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG