Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thử thành công động cơ phi đạn mới


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, ở Seoul, Hàn Quốc, 3/8/2016.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, ở Seoul, Hàn Quốc, 3/8/2016.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba cho biết nước này đã thử nghiệm thành công một động cơ phi đạn mới, có công năng cao, dưới sự giám sát trực tiếp của lãnh tụ Kim Jong Un. Vụ thử nghiệm này diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân thứ năm và cũng là mạnh nhất của mình.

Phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng của Hàn Quốc Jeon Ha-kyu cho biết vụ thử nghiệm bao gồm một động cơ dành cho một phi đạn tầm xa:

"Dựa trên những gì Bắc Triều Tiên công bố, chúng tôi nhận thấy lực đẩy của động cơ đã cải thiện. Chúng tôi sẽ theo dõi và giám sát chặt chẽ thêm bất kỳ chuyển động nào có thể xảy ra của quân đội Bắc Triều Tiên vào tháng sau."

Thông tấn xã của Bắc Triều Tiên cho hay động cơ mới sẽ cho Bắc Triều Tiên "đủ khả năng chuyên chở để phóng nhiều loại vệ tinh, bao gồm vệ tinh quan sát Trái đất ở cấp độ thế giới."

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un được cho là đã trực tiếp giám sát vụ thử nghiệm. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim nói rằng ông ta đã chỉ thị các quan chức chuẩn bị cho một vụ phóng vệ tinh "sớm nhất có thể."

Trong một cuộc họp báo thường nhật hôm thứ Ba, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng được hỏi liệu Trung Quốc có xem vụ thử nghiệm này thuộc một chương trình không gian hòa bình hay không, hay là một sự vi phạm những biện pháp trừng phạt.

Ông Lục nói: "Về hoạt động phóng phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, hiện tại Hội đồng Bảo an đã có những quy định rất rõ ràng. Vì vậy chúng tôi hy vọng tất cả các bên tôn trọng những nghị quyết có liên quan của Liên Hiệp Quốc."

Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên nhưng đã ủng hộ những chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ hai trong năm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Trong năm qua, Bắc Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa trong khuôn khổ một chương trình không gian mà Liên Hiệp Quốc và những nước khác cho là vỏ bọc cho một vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo và hỏa tiễn.

Vụ thử nghiệm động cơ mới diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân thứ năm và mạnh nhất của nước này. Bắc Triều Tiên tuyên bố vụ thử nghiệm cho họ khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ lên phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG