Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tái khởi động chương trình hạt nhân nhanh hơn dự kiến


Ảnh vệ tinh khu phức hợp hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Ảnh vệ tinh khu phức hợp hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết dường như Bắc Triều Tiên có những nỗ lực sâu rộng hơn nhằm khôi phục địa điểm hạt nhân.

Phân tích của Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên tại trường đại học Johns Hopkins căn cứ trên những hình ảnh vệ tinh mới đây của khu phức hợp hạt nhân Yongbyon ở vùng tây bắc nước này.

Một lò phản ứng plutonium 5 megawatts tại khu phức hợp này bắt đầu hoạt động lại hồi tháng 8 năm nay, một vài tuần sau khi Bình Nhưỡng cho biết quyết tâm mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Dù những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy hoạt động đã được tái tục, hiện không rõ lò phản ứng hạt nhân có thể tái tục nhanh chóng như thế nào sản xuất plutonium để chế tạo bom hạt nhân, vì đầu tiên phải có một tiến trình lâu dài chế tạo những thanh nhiên liệu hạt nhân cần thiết được hoàn tất.

Nhưng một bài viết đăng trên trang blog ngày hôm nay của Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên 38 Bắc cho thấy Bình Nhưỡng đã dự trù trước việc này và có thể đã làm việc về việc sản xuất thành nhiên liệu hạt nhân trong những năm qua.

Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên đưa ra những bằng chứng gồm có những vệt trắng trên đỉnh của một bãi rác gần đó phù hợp với tiến trình sản xuất thanh nhiên liệu plutonium.

Các nhà phân tích nói khi hoạt động bình thường, lò phản ứng có khả năng sản xuất đủ plutonium để chế tạo một hay hai quả bom hạt nhân mỗi năm. Bình Nhưỡng được biết đã có đủ plutonium để chế tạo 10 quả bom hạt nhân.

Phân tích hình ảnh vệ tinh của Viện Hoa Kỳ Triều Tiên cũng nhận diện được một toà nhà khác tại khu phức hợp Yongbyon có thể liên hệ đến việc sản xuất một dây chuyền cho một lò phản ứng uranium nước nhẹ.

Uranium sẽ cho Bắc Triều Tiên phương pháp thứ hai và dễ dàng hơn để sản xuất vũ khí hạt nhân, dù chỉ biết được ít chương trình này đã tiến đến đâu.

Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và vào tháng Hai năm nay. Tất cả đều vi phạm những chế tài của Liên hiệp quốc và bị toàn thế giới lên án.

Tuần trước, Nam Triều Tiên cho biết có chứng cứ là Bắc Triều Tiên chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư, nhưng nói thêm là chưa có dấu hiệu sớm xảy ra một hành động như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG