Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên rút lại lời mời Đặc sứ Mỹ


Ðặc sứ Mỹ Robert King.
Ðặc sứ Mỹ Robert King.
Các giới chức Mỹ cho hay Bắc Triều Tiên đã rút lại lời mời đặc sứ Mỹ tới thăm nước này để thảo luận về việc tìm cách phóng thích ông Kenneth Bae, nhà truyền giáo đang bị cầm tù.

Trước đó, một chuyên gia của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề nhân quyền của Bắc Triều Tiên Robert King, dự trù đi thăm Bắc Triều Tiên trong nay mai. Nhưng hôm qua có tin nói rằng Bình Nhưỡng đã rút lại lời mời dành cho ông King.

Hiện chưa rõ lý do đã đưa đến quyết định mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng sự kiện đó có thể liên quan tới các cuộc diễn tập quân sự sắp sửa diễn ra giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên đã tiếp một phái đoàn Mỹ khác.

Nhóm này do ông Donald Gregg, một cựu đại sứ Mỹ tại Seoul, dẫn đầu đã tới Bình Nhưỡng hôm nay, theo lời mời của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên.

Bà Lynn Turk, một nhà cựu ngoại giao Mỹ khác, đã từng mở các cuộc đàm phán tại Bình Nhưỡng trong thập niên 1990. Bà nói họ có mặt tại Bắc Triều Tiên lần này là để “xây dựng những cầu nối” giữa hai nước. Cả bà Turk lẫn ông Gregg, không ai đề cập tới trường hợp của ông Bae.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry sẽ đi thăm Nam Triều Tiên vào cuối tuần này. Theo dự kiến thì có phần chắc các vấn đề liên quan tới Bình Nhưỡng sẽ là những vấn đề chủ yếu trong các cuộc đàm phán.

Nam Triều Tiên hôm nay loan báo rằng các cuộc diễn tập với Hoa Kỳ sẽ khởi sự vào cuối tháng này.

Các cuộc tập trận này có thể đe dọa chương trình đoàn tụ gia đình đã được hoạch định cho những người Triều Tiên bị chia cách vì chiến tranh trong thập niên 1950 được đoàn tụ với gia đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG