Đường dẫn truy cập

Người Hàn Quốc mong muốn thay đổi chính sách quân dịch


Một số tín đồ Thiên Chúa giáo ở Hàn Quốc nói rằng học cách sử dụng vũ khí hay chiến đấu là đi ngược lại niềm tin tôn giáo của họ.
Một số tín đồ Thiên Chúa giáo ở Hàn Quốc nói rằng học cách sử dụng vũ khí hay chiến đấu là đi ngược lại niềm tin tôn giáo của họ.
Ông Kim Ji-kwan, 33 tuổi, từng bị giam hơn một năm trong một nhà tù nằm ở ngoại ô Seoul vì từ chối gia nhập quân đội Hàn Quốc.

“Tôi trở thành người từ chối nhập ngũ vì trái lương tâm. Tôi học được trong Kinh Thánh là phải yêu thương láng giềng và kẻ thù của mình. Chúng ta phải yêu cuộc sống,” ông Kim nói.

Cha và hai anh em khác của ông Kim đều bị tù. Là tín đồ của giáo phái Chứng nhân Jehova, những người này nói học cách sử dụng vũ khí hay chiến đấu là đi ngược lại niềm tin tôn giáo của họ. Ông Kim nói ông sẵn sàng thi hành các nghĩa vụ khác:

“Nếu có một nghĩa vụ khác không đi ngược với đức tin của tôi, tôi sẽ thi hành… một nghĩa vụ không đòi hỏi huấn luyện quân sự.”

Theo con số của chính phủ, mỗi năm có hàng trăm nam công dân Hàn Quốc bị kết án đến 18 tháng tù vì từ chối nghĩa vụ quân sự.

Tổ chức Những người chống Chiến tranh Quốc tế (WRI) có trụ sở tại London theo dõi những người từ chối nhập ngũ vì trái lương tâm trên toàn thế giới. Ông Sergeiy Sandler thuộc WRI cho VOA biết:

“Theo số liệu của chúng tôi, có số lượng lớn những người từ chối nhập ngũ vì trái lương tâm hiện bị giam tại Hàn Quốc. Cách thức đối xử những người này dĩ nhiên là dưới mức tiêu chuẩn về nhân quyền.”

Bộ quốc phòng Hàn Quốc nói không có kế hoạch thay đổi chính sách quân dịch. Bộ từ chối yêu cầu phỏng vấn nhưng chỉ ra những quan ngại về an ninh đối với Bắc Triều Tiên để biện minh cho việc giữ nguyên hiện trạng.

Ông Lee Jae-seong, giáo sư luật tại trường đại học Konkuk ở Seoul, nói công luận không còn ủng hộ chính sách của chính phủ nữa:

“Chính phủ Hàn Quốc luôn nhấn mạnh đến an ninh và nói một lựa chọn khác thay cho nghĩa vụ quân sự sẽ gây phương hại đến sự an toàn của chúng ta. Tuy nhiên công chúng không còn tin vào việc này nữa. Chỉ có chính phủ vẫn còn giữ ý kiến này.”

Giáo sư Lee chỉ ra rằng một cuộc thăm dò mới đây của Gallup cho thấy 68% những người trả lời nói họ ủng hộ việc lập ra một nghĩa vụ thay thế để những người từ chối nhập ngũ vì trái lương tâm sẽ không phải ngồi tù nữa.

Ông Kim Ji-kwan nói ông và những người khác trong gia đình đã làm đúng khi đi tù vì đức tin của họ. Tuy nhiên ông nói thêm nếu một ngày nào đó ông có con trai, ông không kỳ vọng con ông sẽ tiếp nối truyền thống này.

Ông Kim nói từ chối nghĩa vụ quân sự là quyết định cá nhân dựa trên đức tin của chính mình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG