Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phóng thêm 2 phi đạn tầm trung


Tên lửa Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu hành tại Bình Nhưỡng, ngày 27/7/2013.
Tên lửa Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu hành tại Bình Nhưỡng, ngày 27/7/2013.
Bắc Triều Tiên vừa phóng 2 phi đạn tầm trung vào vùng biển ở phía tây nước này. Seoul và Washington ngay lập tức lên án đó là một hành động khiêu khích.

Nam Triều Tiên nói rằng các tên lửa đạn đạo Rodong mà họ cho là đã được phóng đi vào sáng sớm thứ Tư bay xa khoảng 650 kilômét trước khi rơi xuống vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản.

Hành động này thể hiện việc Bình Nhưỡng leo thang khiêu khích tiếp theo sau hàng loạt vụ phóng phi đạn Scud tầm ngắn trong mấy tuần lễ qua.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok gọi đó là “hành động khiêu khích nghiêm trọng” và hành động đó cũng thể hiện một động thái chính trị.

Phát ngôn viên Kim nói:

“Vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên vào thời điểm này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và là một hành động khiêu khích trắng trợn đối với Nam Triều Tiên và an ninh quốc tế. Điều ngày đi ngược lại với những tuyên bố ủng hộ việc phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên tại thượng đỉnh Triều Tiên-Trung Quốc và thượng đỉnh Triều Tiên-Hoa Kỳ-Nhật Bản tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Hà Lan, và thách thức cuộc thao dượt quân sự chung hàng năm của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Hành động này cũng cho thấy khả năng phóng phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi vụ phóng phi đạn này của Bình Nhưỡng là hành động “leo thang khiêu khích và gây rối,” và “vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm chương trình phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Bắc Triều Tiên đã không đưa ra cảnh báo trước khi phóng, và hành động đó đã gây thêm lo sợ cho sự an toàn của máy bay và tàu bè thương mại đi qua khu vực này.

Trước đó trong tháng này, Bắc Triều Tiên đã phóng một rốc-két mà không báo trước, và rốc-két đã băng ngang đường bay của một máy bay Trung Quốc đang chở theo 200 người.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng bày tỏ lo ngại về những nguy hiểm do các vụ phóng phi đạn này của Bắc Triều Tiên đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG