Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên gây trì trệ nhịp độ hoạt động ở Kaesong


Công nhân Bắc Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong, ở Kaesong, Bắc Triều Tiên
Công nhân Bắc Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong, ở Kaesong, Bắc Triều Tiên

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, hôm Thứ hai, cho biết Bắc Triều Tiên đang gây trì hoãn nhịp độ hoạt động trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Theo bộ này, công nhân miền bắc làm việc trong khu công nghiệp từ chối làm thêm giờ, hoặc làm việc với nhịp độ chậm chạp hơn, gây trở ngại cho hoạt động của các xí nghiệp do các doanh nhân Nam Triều Tiên điều hành.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình trạng bế tắc kéo dài mấy tháng nay về vấn đề tăng lương cho công nhân Bắc Triều Tiên.

Nam Triều Tiên kêu gọi miền bắc chấm dứt ngay thái độ gây trì trệ công việc này.

Phát ngôn viên Lim Byeong-cheol của Bộ Thông nhất nói, “Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Bắc Triều Tiên đến bàn đàm phán với thái độ thành thật nhằm giải quyết vấn đề lương bổng.”

Hồi tháng 2, Bình Nhưỡng thông báo cho Nam Triều Tiên quyết định tăng lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân Kaesong từ 70.35 đôla lên 74 đôla, bắt đầu từ tháng 3. Nam Triều Tiên bác bỏ tức khắc đòi hỏi này. Theo thỏa thuận liên Triều về khu công nghiệp Kaesong thì một quyết tăng lương phải được thực hiện qua thoả thuận của đôi bên.

Lương tháng 3 của công nhân đã được thanh toán hôm 20 tháng 4. Nam Triều Tiên yêu cầu các công ty trả lương theo mức lương hiện tại. Bình Nhưỡng xem số tiền sai biệt như khoản thanh toán trễ hạn.

Bắc Triều Tiên yêu cầu các công ty xác nhận bằng văn bản rằng họ sẽ thanh toán khoản sai biệt còn lại sau này.

Theo Bộ Thống nhất thì hơn 40 công ty báo cáo họ đã trả lương tháng 3 theo mức lương hiện tại,

Ông Lim cho biết chính phủ sẽ tìm cách bảo vệ các công ty không bị thiệt hại quá mức trong vụ này.

Một doanh nhân có một nhà máy trong khu công nghiệp Kaesong nói với ban tiếng Triều Tiên đài VOA rằng ông lo ngại ảnh hưởng của tình trạng trì trệ sản xuất nhiều hơn nữa, nếu đôi bên không đạt được thỏa thuận trong tương lai gần.

Các chủ doanh nghiệp dự định mở cuộc họp vào Thứ ba để thảo luận về tình hình này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG