Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đăng cai Giải đấu môn ném đĩa nhựa quốc tế


Ultimate không phải là một môn thể thao chính thức ở Olympic nhưng vẫn có nhiều cổ động viên trên thế giới
Ultimate không phải là một môn thể thao chính thức ở Olympic nhưng vẫn có nhiều cổ động viên trên thế giới
Khi Thế vận hội mùa hè ở London gần đến hồi kết thì cũng là lúc một cuộc tranh tài thể thao khác sắp sửa bắt đầu ở phía bên kia địa cầu. Môn thi đấu là môn Ultimate, một sự kết hợp giữa bóng bầu dục Mỹ với bóng rổ bằng cách sử dụng một chiếc đĩa nhựa để ném. Bình Nhưỡng sẽ đăng cai cuộc tranh tài. Đây là lần thứ hai thủ đô của Bắc Triều Tiên đứng ra tổ chức một giải đấu mà họ gọi là giải đấu hữu nghị. Nhưng thông tín viên Jason Strother từ Seoul cho biết sự kiện này là đối tượng của những lời chỉ trích.

Ultimate không phải là một môn thể thao chính thức ở Olympic nhưng vẫn có nhiều cổ động viên trên thế giới. Một số người hy vọng trong đó có Bắc Triều Tiên.

Giải đấu Hữu nghị Ultimate lần thứ hai ở Bình Nhưỡng được tài trợ bởi Koryo Tours có trụ sở ở Bắc Kinh. Tổ chức này đã đưa những môn thể thao thi đấu giao hữu khác tới Bắc Triều Tiên như đua xe đạp, bóng đá và môn cricket.

Hồi năm 2011, có khoảng 60 người tham dự ở giải đấu đầu tiên. Họ chủ yếu là khách du lịch phương Tây, thành viên của cộng đồng người nước ngoài nhỏ ở Bình Nhưỡng và một số người Bắc Triều Tiên làm việc cho bộ du lịch của nhà nước.

Andray Abrahamian, người giúp phát triển giải đấu này cho Koryo Tours, nói giải đấu thu hút người tham dự nhờ địa điểm tổ chức đặc biệt.

Ông Abrahamian cho biết: “Bắc Triều Tiên được bao trùm một màn bí mật đến độ tôi nghĩ rằng đó là một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch thích phiêu lưu. Ý tưởng giới thiệu một môn thể thao mà khách du lịch rất mê tới một đất nước mà nó chưa hề được biết đến cũng khá hấp dẫn."

Ông Abrahamian cũng là giám đốc của tổ chức Choson Exchange, một tổ chức phi chính phủ thực hiện những hoạt động phát triển ở Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng môn Ultimate dạy người chơi về một số giá trị như thi đấu trung thực và tinh thần thể thao, những điều có thể giúp xây dựng lòng tin giữa người phương Tây và Bắc Triều Tiên vốn vẫn coi nhau như kẻ thù.

Nhưng những người chỉ trích chính phủ Bắc Triều Tiên nói rằng hình thức trao đổi hữu nghị này tạo ra ấn tượng sai lầm rằng Bình Nhưỡng thực sự muốn mở cửa với thế giới bên ngoài.

Ông Lee Sung-yoon, giảng viên ngành nghiên cứu về Triều Tiên của trường Luật và Ngoại giao Fletcher thuộc Đại học Tufts bang Massachusetts, nói:

“Những hoạt động như vậy khiến chúng ta lạc quan và viện trợ cho Bắc Triều Tiên trong khi nước này tiếp tục lợi dụng tiền bạc và kỳ vọng của thế giới bên ngoài.”

Ông Lee cho biết Bình Nhưỡng dùng du lịch như một nguồn khác giúp mang lại ngoại tệ cho tầng lớp đặc quyền của nước này.

Ông Andray Abrahamian thừa nhận những khó khăn khi làm việc với hệ thống kém minh bạch của Bắc Triều Tiên Tuy nhiên, ông nói ông tin rằng thể thao có thể giúp cải thiện quan hệ ngoại giao sau khi nhìn thấy những người tranh tài môn ném đĩa nhựa thi đấu hữu nghị trên sân.

Ông Abrahamian cho biết: “Đây chỉ là một đóng góp nhỏ bé cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Bắc Triều Tiên với người nước ngoài. Vì thế tôi hy vọng cả người Bắc Triều Tiên lẫn du khách sau khi thi đấu với nhau xong sẽ có thái độ mềm mỏng và ôn hòa hơn đối với nhau.”

Theo lịch giải đấu này sẽ khởi tranh vào thứ bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG