Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thiếu lương thực và nước sạch vì lũ lụt


Dân trong thành phố Anju của Bắc Triều Tiên leo lên mái nhà một căn nhà bị ngập nước
Dân trong thành phố Anju của Bắc Triều Tiên leo lên mái nhà một căn nhà bị ngập nước
Một giới chức Liên Hiệp Quốc phụ trách chương trình viện trợ quốc tế tại Bắc Triều Tiên cho biết nước này đang thiếu lương thực và nước sạch vì trận lụt lớn vẫn đang tiếp diễn tại đây.

Nói chuyện với ban Triều tiên đài VOA, ông Jerome Sauvage, điều phối viên của Liên Hiệp Quốc tại Bắc Triều Tiên, nói rằng hệ thống y tế tại các khu vực gặp lụt cần được tương trợ. Nhưng ông nhận định rằng lũ lụt có thể sẽ không có ảnh hưởng lâu dài đến nguồn lương thực tại nước này.

Mưa lớn gây lũ lụt với nhiều thiệt hại nhân mạng tại nhiều nơi ở Bắc Triều Tiên bắt đầu từ ngày 25 tháng Bảy. Truyền thông nhà nước cho biết có khoảng 170 người thiệt mạng vì lũ lụt và 400 người khác còn mất tích.

Tin tức cho hay gần 200.000 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, trong khi 60.000 hecta đất trồng trọt bị cuốn trôi.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc đang gởi lương thực cứu trợ khẩn cấp tới đất nước nghèo đói quanh năm này.

Ông Sauvage nói trong tuần này Liên Hiệp Quốc đang gởi nhiều toán công tác đến Bắc Triều Tiên để đánh giá tình hình y tế và vệ sinh tại các vùng bị lụt.

Chính phủ Bắc Triều Tiên bị nghi là đã chuyển số lượng lương thực viện trợ dành cho thành phần cần được giúp đỡ nhất, sang cho lực lượng quân sự đông đảo của nước này. Chính phủ Bắc Triều Tiên cũng yêu cầu được giúp đỡ nhiên liệu.

Ông Sauvage nói Liên Hiệp Quốc thực hiện lấy những thẩm định về các nhu cầu trong thời hạn sớm nhất có thể, để đảm bảo các nhu cầu này đúng với thực trạng, và LHQ không cung cấp xăng dầu cho Bắc Triều Tiên.

Nước cộng sản Bắc Triều Tiên đang đương đầu với những biện pháp cấm vận quốc tế vì đã phát triển chương trình hạt nhân bất hợp pháp và tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG