Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể tái khởi động lò phản ứng hạt nhân


Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên chỉ cần thêm 1 hay 2 tháng nữa là có thể tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân có khả năng sản xuất plutonium thiết yếu cho chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins nói rằng những hình ảnh mà viện này công bố hôm qua cho thấy có “tiến bộ đáng kể” tại địa điểm hạt nhân Yongbyon, kể cả công trình xây một lò phản ứng sử dụng khí đốt và chì có công xuất 5 megawatt.

Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên nói rằng cơ sở hạt nhân Yongbyon, từng hoạt động một thời, có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium một năm để có thể sử dụng trong việc chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Số lượng vừa kể được tin là đủ để sản xuất một hoặc hai quả bom hạt nhân.

Tuy nhiên, phúc trình này khuyến cáo rằng tình trạng thiếu thanh nhiên liệu có thể trì hoãn một kế hoạch như vậy.

Nói chuyện với VOA, ông David Straub thuộc Chương trình Triều Tiên Học của Đại học Stanford nhận định rằng phúc trình vừa kể là chính xác nhất có thể, trong điều kiện không có chuyên gia tại hiện trường.

Ông Straub nói “Một trong những khó khăn là người Bắc Triều Tiên rất khôn khéo trong mánh khóe lừa bịp người khác, cho nên chúng ta không thể tin hoàn toàn vào tình trạng hiện hữu. Như chính các nhà phân tích đã lưu ý, có một số khía cạnh, kể cả những việc làm bên trong các tòa nhà mà họ không trông thấy, và thực sự không thể nào ước lượng.”

Tháng Tư năm nay, Bình Nhưỡng loan báo họ sẽ bắt đầu khởi động lại lò phản ứng Yongbyon.

Cơ sở này đã đóng cửa hồi năm 2007 như một phần trong các nỗ lực của miền Bắc để thực hiện kế hoạch phi hạt nhân hóa được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Người ta tin rằng Bình Nhưỡng hiện có đủ plutonium để có thể chế tạo tới 8 quả bom hạt nhân. Giới phân tích cũng nghi là miền Bắc đang sản xuất nhiên liệu để chế tạo bom nguyên tử bằng chất uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG