Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể đang xúc tiến khách hàng nước ngoài mua tên lửa


Bắc Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 từ trạm phóng Sohae ở Tongchang-ri, Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)
Bắc Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 từ trạm phóng Sohae ở Tongchang-ri, Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)

Sungwon Baik, Jee Abbey Lee

Bắc Triều Tiên có thể đang xúc tiến nỗ lực thu hút khách hàng nước ngoài tiềm năng cho các tên lửa của nước này.

Ông Nick Hansen là một chuyên gia về kỹ thuật hình ảnh và là một hội viên của Trung tâm An ninh quốc tế và Hợp tác của đại học Stanford. Ông nói với ban tiếng Hàn của đài VOA rằng hai tòa nhà mới ở Trạm phóng vệ tinh Sohae có thể là các cơ sở kiểm tra dành cho các khách hàng nước ngoài tiềm năng muốn mua các tên lửa của nước này. Ông nói: “Có hướng bán hàng mà có thể Bắc Triều Tiên vẫn đang bám vào.”

Ông Hansen đưa ra những phân tích về hình ảnh vệ tinh gần đây nhất của cơ sở ở khu vực miền Tây nước này gần với biên giới Trung Quốc trên trang mạng 38North dành cho việc phân tích về Bắc Triều Tiên.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây, ông Hansen viết, rằng Bắc Triều Tiên có vẻ như “đã hoàn tất một chương trình xây dựng lớn” tại Sohae, bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Ông Hansen nói với đài VOA rằng việc xây dựng hai toà nhà mái vòm và một bệ bê-tông gần đó cần những người theo dõi Bắc Triều Tiên phải chú ý.

Hai toà nhà mái vòm, một với đường kính 45 mét và tòa còn lại với đường kính 18 mét, đã được xây dựng nhanh chóng trong mùa hè vừa rồi với sự ưu tiên cao vào gần cuối chương trình xây dựng.

Theo phân tích gần đây của ông Hansen, trong khi mục đích của khu phức hợp này vẫn chưa rõ ràng thì tòa nhà lớn hơn có vẻ như để làm cơ sở hội nghị hay một hội trường.

Ông cũng cho rằng tòa nhà mái vòm nhỏ hơn có thể được dùng làm một trung tâm định hướng trong khi bệ bê-tông gần đó có thể được sử dụng để trình diễn, huấn luyện hay thậm chí là một khu vực đáp trực thăng.

Ông Hansen giải thích rằng Trạm phóng vệ tinh Sohae có cơ sở tốt hơn nhiều so với khu phóng vệ tinh Tonghae ở bờ biển đông bắc nước này. Có thể Bình Nhưỡng đang tìm cách kiếm ngoại tệ bằng cách cho các nước khác thuê cơ sở hiện đại này.

Ông cũng chỉ ra là các toa tàu hỏa dài 23,5 mét đậu gần Sohae, “chúng có thể được sử dụng để chở các phi đạn.”

Ông Hansen đánh giá là Bắc Triều Tiên hiện sẵn sàng tiến tới một vụ phóng tên lửa khác và ứng viên có phần chắc vẫn là Unha-3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG