Đường dẫn truy cập

Quan chức hai miền Triều Tiên không gặp nhau tại LHQ


Ông Ri đang có mặt tại New York để tham dự Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc lần thứ 69.
Ông Ri đang có mặt tại New York để tham dự Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc lần thứ 69.

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su-yong nói ông không có ý định gặp người tương nhiệm Nam Triều Tiên Yun Byung-se tại Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc năm nay.

Ông Ri đang có mặt tại New York để tham dự Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc lần thứ 69.

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc chuyển câu trả lời viết của Bộ trưởng Ngoại giao Ri đối với câu hỏi ngày thứ Sáu của Ban Triều Tiên Đài VOA.

Ông nói: “Chính phủ Nam Triều Tiên chưa đề nghị một cuộc gặp như vậy và ngay cả nếu Nam Triều Tiên có yêu cầu, tôi cũng không có ý định gặp Bộ trưởng Yun vì thái độ của ông này.”

Câu trả lời trái ngược với điều bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên nói với các phóng viên một ngày trước đó.

Ông Yun Byung-se đã tuyên bố: “Khả năng có cuộc gặp cấp bộ trưởng giữa hai nước Triều Tiên bên lề Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc vẫn còn mở ngỏ.”

Theo như câu trả lời viết, bộ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri không hài lòng vì sự chống đối của Nam Triều Tiên về việc ông tham gia một hội nghị quốc tế cấp cao mới đây về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên.

Ông Ri đã không thể tham dự cuộc họp ngày thứ Ba vì Washington và Seoul phản đối.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phủ quyết việc tham dự của ông Ri trước tiên và bộ trưởng Yun không chống lại động thái này của ông Kerry.

Bộ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri cho rằng “việc tham dự của các bên liên hệ khi thảo luận về một vấn đề là chuyện bình thường trong tiến trình và hợp lý, cũng như là một phương cách để đảm bảo minh bạch.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG