Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc


Binh sĩ Bắc Triều Tiên diễn hành nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 105 của Kim Il Sung, người sáng lập nhà nước Bắc Triều Tiên và là ông nội của Kim Jong Un. (ngày 15/4/2017)
Binh sĩ Bắc Triều Tiên diễn hành nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 105 của Kim Il Sung, người sáng lập nhà nước Bắc Triều Tiên và là ông nội của Kim Jong Un. (ngày 15/4/2017)

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên ngày 3/5 đưa ra lời chỉ trích hiếm thấy trước nay đối với Trung Quốc rằng các bài bình luận trên báo chí quốc doanh Trung Quốc kêu gọi chế tài mạnh mẽ hơn đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây phương hại các mối quan hệ với Bắc Kinh và tăng thêm căng thẳng.

Một bài bình luận của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA đề cập đến những bài viết gần đây trên Nhân dân Nhật báo và Hoàn cầu Thời báo, mà theo KCNA, “được mọi người xem là nói thay cho lập trường chính thức của đảng và chính phủ Trung Quốc.”

Bài bình luận viết “Trung Quốc tốt hơn hết nên cân nhắc về hậu quả nghiêm trọng tiếp sau hành động khinh xuất đốn ngã trụ cột quan hệ Trung-Triều.”

Trung Quốc là nước láng giềng của Bắc Triều Tiên và là đồng minh chính duy nhất của nước này. Mỹ đã áp lực để Trung Quốc dùng ảnh hưởng kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên. Các nhà ngoại giao cho hay Washington và Bắc Kinh đang thương thuyết về một khả năng đáp ứng mạnh mẽ hơn từ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, chẳng hạn như những chế tài mới đối với những vụ phóng phi đạn đạn đạo liên tiếp của Bắc Triều Tiên.

Bình luận của KCNA cáo buộc là những bài báo của Trung Quốc đổ lỗi cho Bình Nhưỡng “làm suy yếu” quan hệ giữa đôi bên cũng như quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng về việc Hoa Kỳ triển khai vũ khí chiến lược đến khu vực.

Bài bình luận cũng cáo buộc Trung Quốc “phóng đại” thiệt hại do những vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên đối với 3 tỉnh đông bắc của Trung Quốc.

KCNA nói truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân là “một vi phạm trắng trợn độc lập và những quyền chính đáng, phẩm giá và những quyền lợi tối cao của Bắc Triều Tiên, cũng như cấu thành “một mối đe dọa không thể che đậy đối với một nước láng giềng chân thành có lịch sử lâu đời và truyền thống hữu nghị.”

Bài viết trên KCNA nói chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là cần thiết cho “sự tồn tại và phát triển của đất nước và “không thể nào thay đổi hay lay chuyển được.”

Bài báo nói “Bắc Triều Tiên sẽ không bao giờ cầu xin duy trì tình hữu nghị với Trung Quốc.”

Trước đó, hôm 3/5, Trung Quốc kêu gọi các bên trong vụ bế tắc Bắc Triều Tiên bình tĩnh và “ngưng chọc giận lẫn nhau”, một ngày sau khi Bắc Triều Tiên tố cáo Hoa Kỳ đang đẩy khu vực đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG