Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cầm giữ sinh viên Mỹ về tội ‘chống phá nhà nước’


Quang cảnh chụp từ một tour du lịch do nhà nước Bắc Triều Tiên kiểm soát. Anh Warmbier bị bắt khi đang tham gia tour du lịch tại đây. Ảnh: Reuters.
Quang cảnh chụp từ một tour du lịch do nhà nước Bắc Triều Tiên kiểm soát. Anh Warmbier bị bắt khi đang tham gia tour du lịch tại đây. Ảnh: Reuters.

Bắc Triều Tiên cho hay họ đã câu lưu một sinh viên Mỹ vì nghi ngờ người này đang thực hiện một ‘hành động thù nghịch đối với nhà nước Bắc Triều Tiên’, nhưng không nói rõ hành động này là gì.

Cơ quan thông tấn trung ương của Bắc Triều Tiên – KCNA – nói rằng sinh viên này được xác nhận tên là Otto Frederick Warmbier, học tại Đại học Virginia, đã nhập cảnh Bắc Triều Tiên với tư cách khách du lịch nhắm mục đích 'phá hoại sự đoàn kết của nước Bắc Triều Tiên'.

KCNA không nêu chi tiết về các tội mà sinh viên này bị cáo buộc, nhưng nói các hành động của anh đã được ‘chính phủ Mỹ dung chấp và giật dây’. Hãng tin này không cho biết thêm chi tiết nhưng nói rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Theo trang LinkedIn của anh, Warmbier là một sinh viên tại đại học Virginia, nơi anh theo học các môn kinh tế và bền vững toàn cầu.

Anh bị bắt hôm 2/1 trong khi đang tham gia một tour du lịch Bắc Triều Tiên do công ty tổ chức tour du lịch Young Pioneer sắp xếp, theo hãng tin Reuters. Công ty này nói họ đang làm tất cả những gì có thể làm được để bảo đảm Warmbier được trả tự do.

Reuters cũng dẫn lời một giới chức tại đại sứ quán Mỹ ở Seoul nói rằng Washington có biết về tin tức vụ bắt giữ này.

Bắc Triều Tiên đã cầm giữ nhiều người Mỹ trong những năm gần đây, đa số là ký giả, sinh viên, hay các giáo dân Kytô bị tố cáo là đi truyền đạo. Phần lớn những người bị bắt đã được thả, đôi khi sau khi các giới chức Mỹ, hay cựu giới chức Mỹ tới thăm Bắc Triều Tiên.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên tuyên án tù chung thân lao động khổ sai một mục sư Canada 60 tuổi. Trước đây trong tháng, đài CNN tường thuật Bình nhưỡng cũng bắt giữ một người đàn ông Mỹ gốc Triều Tiên vì nghi ngờ ông này làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG