Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh phản ứng trước kế hoạch bầu cử của Hong Kong


Ông Alan Leong Lãnh đạo đảng Dân sự nói rằng người Hong Kong không nên hỏi Bắc Kinh hình thức bầu cử nào sẽ theo mà hãy hỏi chính họ hình thức nào Hong Kong cần
Ông Alan Leong Lãnh đạo đảng Dân sự nói rằng người Hong Kong không nên hỏi Bắc Kinh hình thức bầu cử nào sẽ theo mà hãy hỏi chính họ hình thức nào Hong Kong cần
Viên chức chính quyền trung ương Trung Quốc ở Hong Kong nói rằng Bắc Kinh sẽ công bố tình trạng khẩn cấp trong vùng lãnh thổ nếu tình hình chính trị địa phương vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Cảnh báo được ông Hao Tiechuan, giám đốc truyền thông của văn phòng chính phủ Trung Quốc ở Hong Kong, đưa ra sau một thông báo về kế hoạch bầu cử thay thế bởi 26 nhà lập pháp ủng hộ dân chủ trong khu vực.

Ông Hao nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm giảm quyền lực của ủy ban đề cử được Bắc Kinh chỉ định để chọn lựa người giữ chức hành chánh trưởng quan của vùng lãnh thổ, là chống lại tinh thần của Luật Cơ bản vốn được áp dụng ở Hong Kong kể từ khi vùng lãnh thổ này được trả lại và thuộc về chủ quyền của Trung Quốc vào năm 1997.

Ông không nói cụ thể sẽ thế nào nếu tình trạng khẩn cấp được công bố.

Tổ chức Liên Minh vì Dân chủ đích thực loan báo một kế hoạch “kiềng ba chân” hôm thứ Tư bao gồm một ứng cử của công dân và một ứng cử của đảng bên cạnh hệ thống ủy ban đề cử đang tồn tại.

Người tổ chức của liên minh Joseph Chang nói nhóm này hy vọng đề xuất trên sẽ huy động công dân thúc đẩy cho sự thay đổi. Ông nói:

“Ðây là kế hoạch duy nhất cho toàn bộ phong trào dân chủ của chúng tôi. Chúng tôi không có kế hoạch B. Trước khi chính quyền Hong Kong đẩy mạnh kế hoạch của mình, liên minh của chúng tôi sẽ tập hợp sự hỗ trợ hoàn toàn từ người dân. Bất cứ đảng viên hay thành viên nhóm nào mong muốn có sự ủng hộ của chúng tôi cần phải hiểu là họ nên làm hết sức mình để quảng bá kế hoạch của chúng tôi”.

Chính quyền Hong Kong hiện đang tham vấn các chính trị gia và những công dân bình thường về cách thức tiến hành bầu cử. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ xem xét tới những thay đổi quan trọng.

26 nhà lập pháp đại diện cho nhiều đảng phái và tổ chức dân chủ ở Hong Kong.

Ông Alan Leong, lãnh đạo của Ðảng Dân Sự, cho biết đảng của ông ủng hộ hoàn toàn kế hoạch “kiềng ba chân”, bởi vì đó là điều cần thiết cho cuộc đấu tranh giành sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc bầu cử trưởng quan Hong Kong vào năm 2017.

“Chúng tôi hy vọng sẽ giành được thẩm quyền công chúng để kế hoạch này trở thành kim chỉ nam của cuộc bầu cử theo phương thức của chúng tôi. Nếu chúng tôi không thể thực hiện được phương thức này, chúng tôi sẽ xuống đường và chiếm khu vực trung tâm của Hong Kong”.

Ông Leong nói rằng người Hong Kong không nên hỏi Bắc Kinh về hình thức bầu cử nào sẽ theo, nhưng cần hỏi chính họ về hình thức nào mà Hong Kong cần”.

Liên Minh cũng cho biết sẽ quảng bá kế hoạch của họ trong tất cả vùng phụ cận của Hong Kong vào tháng Hai, trước thời điểm diễn ra Tết Nguyên Ðán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG