Đường dẫn truy cập

Hong Kong đề nghị hạn chế du hành đối với Philippin


Một cảnh sát viên đốt nến cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ cướp xe buýt hồi năm 2010, tại công viên Luneta ở Manila, Philippines, 23/8/13
Một cảnh sát viên đốt nến cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ cướp xe buýt hồi năm 2010, tại công viên Luneta ở Manila, Philippines, 23/8/13
Một vụ tranh cãi về ngoại giao giữa Philippin và Hong Kong đang trở nên trầm trọng hơn, sau khi các nhà lập pháp Hong Kong chấp thuận một dự luật hồi khuya thứ Năm áp dụng các hạn chế thị thực đối với công dân Philippin.

Hong Kong muốn Manila chính thức xin lỗi về một vụ giải cứu con tin bất thành cách đây 3 năm khiến 8 người mang quốc tịch Hong Kong chết và 7 người khác bị thương.

Ðể làm áp lực buộc Manila phải nhượng bộ, Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã thông qua một dự luật bãi bỏ việc cho phép những người mang hộ chiếu Philippin ra vào Hong Khong mà không cần thị thực.

Hội đồng Hong Kong cũng đề nghị cấm các thị thực đi làm cho những người Philippin làm nghề giúp việc nhà muốn ký các hợp đồng mới vào tháng 4. Hội đồng cũng muốn hạn chế thời gian công nhân ký lại hợp đồng có thể ở lại và chỉ cần gia hạn hợp đồng.

Ngoài một lời xin lỗi chính thức, các nhà lập pháp muốn Manila phải bồi thuờng cho các nạn nhân và thân nhân của những người tử nạn, phạt các giới chức có liên hệ trực tiếp và thi hành các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách.

Philippin chưa đưa ra lời xin lỗi. Tháng trước, Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố hành vi của một cá nhân “có thể không ổn định tâm thần vào lúc xảy ra sự việc không nên diễn dịch là hành vi của cả nước.”

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippin Sonny Coloma lập lại trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm nay rằng “cả hai bên đều làm việc một cách trầm tĩnh để giải quyết các mối quan ngại này và đi tới một kết luận thỏa đáng.”

Phát ngôn viên Coloma nói chính phủ kêu gọi các công dân giữ vững tinh thần và chớ lo ngại bởi vì chính phủ đang gắng sức vì quyền lợi và an sinh của họ.

Tuần này, lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra ý kiến về vấn đề. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Philippin nên “khẩn trương đáp lại” các yêu cầu của Hong Kong.

Tháng 8 năm 2010, một cựu sĩ quan cảnh sát vũ trang hùng hậu đã cướp một chiếc xe bus chở du khách Hong Kong tại một công viên nổi tiếng của Manila, đòi được đi làm trở lại.

Nhân viên SWAT đã thất bại trong một mưu toan giải cứu kiểu phục kích, khi viên cựu sĩ quan bất mãn, tên là Rolando Mendoza, phát hiện mưu toan và nổ súng làm chết 8 người và gây thương tích cho 7 người mang quốc tịch Hong Kong. Vụ này được truyền hình trên khắp thế giới.

Một số nạn nhân và thân nhân đã trở lại Manila một năm sau vụ việc này đòi Tổng thống Philippin Benigno Aquino đưa ra lời xin lỗi chính thức. Ông Aquino không làm như thế mà thay vào đó nhắc lại các thông điệp phân ưu và nói rằng chính phủ đang cứu xét việc bồi thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG