Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Chính quyền Trump phải hiểu tầm quan trọng của chính sách ‘một Trung Quốc’


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tân chính quyền Hoa Kỳ phải hiểu thấu đáo tầm quan trọng của chính sách “một Trung Quốc” và xem vấn đề Đài Loan là rất nhạy cảm đối với chính quyền ở Bắc Kinh, Trung Quốc nói hôm thứ Hai.

Hồi tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã lên nhậm chức hôm thứ Sáu, nói Washington không nhất thiết phải giữ lập trường là Đài Loan là một phần của “một Trung Quốc”.

Trước đó, ông Trump đã phá vỡ tiền lệ kéo dài nhiều thập niên bằng cách nhận cuộc gọi điện thoại chúc mừng đắc cử từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Theo nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh, Đài Loan và Trung Quốc đại lục là một bộ phận không thể tách rời của một đất nước Trung Quốc duy nhất. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẽ dùng vũ lực nếu cần thiết để kiểm soát Đài Loan.

Tuy nhiên, người dân ở Đài Loan không hứng thú với việc Bắc Kinh cai trị đảo quốc của họ.

Trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi kêu gọi tân chính quyền Mỹ hiểu thấu đáo sự nhạy cảm cao về vấn đề Đài Loan và tiếp tục theo đuổi chính sách một Trung Quốc”.

Bà Hoa gọi chính sách này là “nền tảng chính trị” của các mối quan hệ trong tương lai giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bà nói bất kỳ chính quyền nào của Hoa Kỳ cũng có nghĩa vụ phải giữ những cam kết của cả hai đảng chính trị lớn của Mỹ và “nghiêm chỉnh” duy trì quan hệ phi ngoại giao với Đài Loan.

Bà Hoa cũng nhắc lại lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. Bà nói Hoa Kỳ không nên can thiệp vào vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Bà nói cả “lịch sử và hiện thực” đều chứng minh mối quan hệ hữu hảo giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng tích cực đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG