Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn thả công dân Nam Hàn vượt biên 


Binh lính Nam Hàn canh gác biên giới với Bắc Hàn trong bức ảnh chụp ngày 12/3/2014.
Binh lính Nam Hàn canh gác biên giới với Bắc Hàn trong bức ảnh chụp ngày 12/3/2014.

Bắc Hàn vừa trả tự do cho một công dân Nam Hàn bị bắt giữ vào tháng 7 sau khi vượt biên giới vào miền Bắc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 7/8.

Tù nhân là một người đàn ông 34 tuổi tên Seo bị giam giữ sau khi vào lãnh thổ Bắc Hàn “một cách bất hợp pháp” vào tháng trước, theo cơ quan của chính phủ Hàn Quốc được thành lập năm 1969 nhằm quảng bá giải pháp thống nhất hai miền Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc đã gây sức ép để sáu người Nam Hàn khác được cho là đã bị giam cầm trong nhiều năm qua ở Bắc Hàn được trả tự do, trong khi Bộ Thống nhất bày tỏ lạc quan là việc thả ông Seo là một dấu hiệu khả quan.

Vào tháng 5, Bắc Hàn phóng thích ba tù nhân Mỹ như một cử chỉ được xem là để mở đường cho hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tháng 6 giữa lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau khi các công dân Mỹ được thả, chuyên gia điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Tomas Ojea Quintana, ra thông báo kêu gọi trả tự do cho những công dân Hàn Quốc.

Trong số những người đó có các nhà truyền giáo Kim Jung-wook, bị bắt vào tháng 10/2013, Kim Kook-kie và Choi Chun-kik, bị bắt giam từ năm 2014.

Ba người khác là những người đào tẩu từ Bắc Hàn, và theo cơ quan mật vụ quốc gia của Hàn Quốc, họ bị Bắc Hàn “bắt giữ” mà không tiết lộ họ bị bắt ở đâu và vì sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG