Đường dẫn truy cập

Bà Theresa May trở thành Thủ tướng Anh


Bộ trưởng Nội Vụ Anh bà Theresa May phát biểu trong chiến dịch lãnh đạo đảng Bảo Thủ tổ chức tại Viện Kỹ thuật và Công nghệ Birmingham, Anh Quốc, ngày 11 tháng 7 năm 2016. (Reuters)
Bộ trưởng Nội Vụ Anh bà Theresa May phát biểu trong chiến dịch lãnh đạo đảng Bảo Thủ tổ chức tại Viện Kỹ thuật và Công nghệ Birmingham, Anh Quốc, ngày 11 tháng 7 năm 2016. (Reuters)

Sau khi chấp nhận đơn từ chức của ông David Cameron tại Điện Buckingham ngày 13/7, Nữ hoàng Elizabeth xác nhận bà Theresa May làm tân Thủ tướng của nước Anh và mời bà thành lập chính phủ mới.

Tân Thủ tướng 59 tuổi dự kiến sẽ sớm ra mắt thành phần Nội các của mình, bao gồm một bộ trưởng phụ trách thực thi quá trình Anh rút ra khỏi EU.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Thủ tướng, bà May nói bà dự định lãnh đạo trong tinh thần đoàn kết và xây dựng một đất nước đáp nguyện vọng tất cả mọi người và rằng bà tin tưởng vào sự đoàn kết trong mọi lĩnh vực của Anh.

Bà May nói: “Chúng ta sẽ trỗi dậy đáp ứng với thử thách. Rời EU, chúng ta sẽ xây dựng một vai trò mới tích cực và mạnh mẽ trên thế giới, và chúng ta sẽ biến nước Anh thành một đất nước phục vụ không chỉ cho thiểu số đặc quyền mà cho mỗi một người dân.”

“Chính phủ do tôi lãnh đạo sẽ không được lèo lái bởi lợi ích của thiểu số đặc quyền, mà bởi lợi ích của đồng bào. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để mang đến cho đồng bào quyền kiểm soát cuộc sống nhiều hơn.”

Thừa nhận những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày mà nhiều người Anh phải đối mặt, bà May nói chính phủ của bà trước tiên sẽ nghĩ đến thường dân và lắng nghe ý kiến thường dân.

“Đứng trước những lời kêu gọi, chúng tôi sẽ không nghĩ tới những người có thế lực, mà là nghĩ tới quý vị đồng bào. Khi thông qua luật mới, chúng tôi sẽ không lắng nghe những người quyền thế, mà lắng nghe quý vị. Khi nói tới các loại thuế, chúng tôi sẽ không ưu tiên những người giàu có, mà ưu tiên cho quý vị.”

Hoa Kỳ chúc mừng bà May lên nhậm chức và bày tỏ tin tưởng vào khả năng bà sẽ dẫn dắt nước Anh qua các cuộc đàm phán rời khỏi EU.

Bà May, cựu Bộ trưởng Nội vụ trong Nội các của ông Cameron, ủng hộ việc Anh duy trì trong khối EU. Tuy nhiên, đầu tuần này bà tuyên bố “Thoát EU nghĩa là thoát EU”, đồng thời cũng nhấn mạnh cần phải đàm phán để đạt được thỏa thuận tốt nhất cho nước Anh khi rời khỏi EU.

Bà May, nữ thủ tướng thứ nhì của Anh sau bà Margaret Thatcher, cũng cho biết sẽ không khởi động các cuộc đàm phán tách ra EU trước cuối năm nay.

Trước khi xuất hiện trước cử tọa với Nữ hoàng, ông Cameron phát biểu trước tư dinh tại số 10 Downing Street rằng đối với ông quả là ‘vinh dự lớn nhất đời’ khi được phục vụ trong tư cách Thủ tướng. Đứng với vợ và 3 người con trong bài phát biểu, ông Cameron đã đánh giá nhiệm kỳ của mình và nói rằng ông đã làm cho đất nước mạnh mẽ hơn và tốt hơn.

Ông Cameron chúc người kế nhiệm thành công trong các cuộc đàm phán để Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu. Việc Anh tách khỏi EU cũng chính là lý do buộc ông Cameron rời chức.

Trước đó trong ngày 13/7, ông David Cameron đã xuất hiện lần cuối cùng trước Hạ viện, nơi ông được cử toạ đồng loạt đứng lên vỗ tay để hoan nghênh thành tích của ông sau 6 năm làm Thủ Tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG