Đường dẫn truy cập

Bà Clinton tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ Israel


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị chính sách Ủy ban Công vụ Mỹ Israel (AIPAC) 2016, ngày 21 tháng 3 năm 2016, tại Trung tâm Verizon ở Washington.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị chính sách Ủy ban Công vụ Mỹ Israel (AIPAC) 2016, ngày 21 tháng 3 năm 2016, tại Trung tâm Verizon ở Washington.

Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Mỹ đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ, nói với những người Mỹ ủng hộ Israel hôm thứ Hai rằng nếu bà được bầu làm tổng thống, bà sẽ là người ủng hộ kiên định cho nhà nước Do Thái.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ được hàng ngàn người vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt tại một hội nghị ở thủ đô Washington của Ủy ban Công vụ Mỹ Israel khi bà lên án phát biểu của ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, tỉ phú bất động sản Donald Trump, rằng ông ta sẽ "trung lập" trong việc cố gắng đàm phán một hiệp ước hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Bà nói Mỹ không cần "một tổng thống nói rằng ông ta trung lập vào ngày thứ Hai, ủng hộ Israel vào ngày thứ Ba và ai biết được cái gì vào ngày thứ Tư bởi vì tất cả mọi thứ đều có thể thương lượng được. Các bạn, an ninh của Israel là không thể thương lượng được. Mỹ không thể nào trung lập khi nói tới an ninh của Israel."

Bà nói, "Một số thứ không thể thương lượng được. Người nào không hiểu được điều này thì không có quyền làm tổng thống của nước Mỹ."

Bà Clinton là người đầu tiên trong số bốn ứng cử viên tổng thống Mỹ lên phát biểu trước nhóm này, với ông Trump và hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio John Kasich, xuất hiện sau đó. Ứng cử viên gốc Do Thái duy nhất trong số năm ứng cử viên tổng thống còn lại, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, đã khước từ lời mời đến nói chuyện.

Bà Clinton, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từ năm 2009 đến năm 2013, nói rằng Mỹ có "lợi ích quốc gia mạnh mẽ và lâu dài trong nền an ninh của Israel và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép những đối thủ của Israel nghĩ rằng có thể li gián chúng ta."

Bà kêu gọi nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự mới 10 năm của Mỹ dành cho Tel Aviv và nói, "Tôi sẽ bảo đảm là Israel duy trì được lợi thế quân sự định tính của mình" ở Trung Đông. Bà Clinton nói rằng nếu bà được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11, một trong những điều đầu tiên bà sẽ làm khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017 là sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Tòa Bạch Ốc.

Bà lên án sự gia tăng thái độ bài Do Thái khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, và nói Mỹ "phải bác bỏ tất cả những nỗ lực...làm suy yếu người Do Thái."

Bà Clinton tuyên bố sẽ thực thi nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân do quốc tế làm trung gian điều giải với Iran nhằm kiềm chế sự phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, để đổi lấy việc dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt đã khiến nền kinh tế Iran điêu đứng.

"Tin tưởng và xác minh là chưa đủ. Cách tiếp cận của chúng ta là phải ngờ vực và xác minh," bà nói.

Bà Clinton nói rằng trên cương vị tổng thống nếu Mỹ xác định rằng Tehran đang vi phạm những điều khoản của thỏa thuận, vốn được thi hành vào tháng 1, bà sẽ "hành động để ngăn chặn việc đó và chúng tôi sẽ làm như vậy bằng vũ lực nếu cần thiết."

VOA Express

XS
SM
MD
LG