Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ họp với các nhà vận động Israel


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp AIPAC ngày 20/3/2016 ở Washington D.C.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp AIPAC ngày 20/3/2016 ở Washington D.C.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bảo đảm với một nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel rằng Iran còn lâu mới phát triển võ khí hạt nhân.

Lên tiếng hôm 20/3 ở Washington tại cuộc họp của Ủy ban Quan hệ Mỹ-Israel (AIPAC), ông Biden nhấn mạnh: ‘Iran còn lâu, lâu lắm mới có được võ khí hạt nhân, so với thời điểm cách đây 1 năm’.

Phó Tổng thống Biden khẳng định với các nhà hoạt động rằng Hoa Kỳ ‘xem Iran như một kẻ hiếu chiến’.

Ông cũng kêu gọi Israel thương lượng giải pháp hai nhà nước cho vấn nạn ở khu vực Trung Đông (một cho Israel, một cho người dân Palestine). Ông nói: ‘Theo tôi, cách duy nhất để đảm bảo tương lai và an ninh của Israel như một nhà nước Do Thái dân chủ chính là giải pháp hai nhà nước’.

Palestine bất bình trước sự gia tăng của các khu định cư Do Thái trên vùng đất mà Palestine muốn đặt nhà nước của họ trong tương lai.

Phó Tổng thống Biden cũng đề cập gián tiếp tới cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Ông nói: ‘Hơn bất kỳ ai hết, người Do Thái hiểu rõ rằng bất cứ hành động nào gạt ra bên lề một nhóm tôn giáo hay một nhóm sắc tộc đều nguy hại cho các tất cả chúng ta... Bổn phận của tất cả chúng ta là phải đứng lên chống lại những người tiêm nhiễm định kiến, kiếm cách hù dọa và chia rẽ chúng ta vì lợi ích chính trị, bởi lẽ tương lai chúng ta thuộc về những người xây đắp các cầu nối chứ không phải những người dựng lên những tường thành ngăn cách’.

Ứng viên tổng thống bên đảng Cộng hòa, Donald Trump, từng tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ xây một bức tường rào giữa Hoa Kỳ với Mexico hầu ngăn chặn di dân bất hợp pháp từ Mexico tràn qua Mỹ, đồng thời cũng bêu rếu dân Mexico là những kẻ hiếp dâm và tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG